Amazon với kế hoạch chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á

Theo enternews.vn

Amazon.com Inc. bắt đầu triển khai các dịch vụ mới tại Đông Nam Á với đích đến đầu tiên là Singapore. Các dịch vụ này được biết đến như mô hình cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh trong vòng hai giờ, mang tên Prime Now.

Trung tâm Amazon Prime Now tại Singapore. Nguồn: Internet
Trung tâm Amazon Prime Now tại Singapore. Nguồn: Internet

Theo ông Henry Low, giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Amazon Prime Now, khách hàng ở Singapore có thể mua hàng thông qua ứng dụng Prime Now với tất cả các mặt hàng từ bia cho đến điện thoại di động.

Với các hóa đơn từ 40 đô la Singapore (tương đương 29USD), khách hàng sẽ được miễn phí vận chuyển. Đối với dịch vụ chuyển hàng hỏa tốc trong vòng một giờ, phí giao hàng được áp dụng là 9.99 USD cho mỗi đơn hàng.

Thời gian đầu, dịch vụ Prime Now mới của Amazon sẽ cung cấp miễn phí cho khách hàng bản dùng thử, trước khi công ty chính thức tung ra chương trình hội viên Prime. Đây là lần đầu tiên dịch vụ Prime được cung cấp tại một thị trường mới.

Amazon đã tiến vào nhiều thị trường và ngành kinh doanh mới trong năm 2017. Hãng đã mở rộng sang Trung Đông thông qua việc mua lại công ty bán lẻ trực tuyến Souq.com của Dubai, bắt đầu thâm nhập vào thị trường Úc, và đang trong quá trình hoàn tất việc mua chuỗi siêu thị Whole Foods tại Mỹ với giá gần 14 tỷ USD.

Giờ đây,Amazon đang chuẩn bị thâm nhập khu vực Đông Nam Á có 600 triệu người tiêu dùng, nơi Alibaba và Tencent của Trung Quốc đã và đang tích cực đầu tư. Việc Amazon hướng đến thị trường Đông Nam Á được dự đoán sẽ tạo ra sự cạnh tranh gay gắt với tập đoàn bán lẻ Alibaba Group Holding Ltd.

Alibaba mới đây đã rót vốn vào Lazada Group SA và đang cân nhắc đầu tư vào  tập đoàn PT Tokopedia của Indonesia

Theo báo cáo của Quỹ Temasek và Google được công bố vào năm ngoái, tuy hoạt động thương mại điện tử được ước tính chiếm chưa tới 5% tổng hoạt động thương mại hiện nay ở khu vực Đông Nam Á, nhưng dự kiến các hoạt động mua bán dựa trên nền tảng Internet sẽ gia tăng đáng kể trong thập kỷ tới.

Theo đó, quy mô thương mại điện tử tại Đông Nam Á được cho là sẽ tăng từ 5,5 tỷ USD vào năm 2015 lên 87,8 tỷ USD vào năm 2025. Trong tương lai gần, dự kiến số người sử dụng Internet tại Đông Nam Á có thể tăng lên thêm 3,8 triệu người dùng mới.

Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á và có dân số lớn thứ 4 thế giới, được dự kiến sẽ chiếm hơn 50% chi tiêu thương mại điện tử trong khu vực vào năm 2025.

Amazon đã chọn Singapore là điểm đến đầu tiên của Đông Nam Á, chủ yếu do văn hóa tiêu dùng tại đây đã được phương Tây hóa và Singapore cũng là trung tâm tài chính của khu vực, nhưng theo TechCrunch thì có lẽ Indonesia mới là mục tiêu chính của gã khổng lồ này

Trong một diễn biến khác, Amazon đã bắt đầu tiếp thị dịch vụ của mình thông qua các nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội (thường được gọi là KOL). Một số tài khoản Instagram nổi tiếng ở Singapore đã cho đăng những hình ảnh có logo rất giống logo của Amazon.