Ấn Độ sẽ “vượt mặt” Trung Quốc trong năm nay?

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), bà Christine Lagarde cho rằng Ấn Độ có thể vượt Trung Quốc và trở thành nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới ngay trong năm nay.

Bà Lagarde, người đã đến thăm Ấn Độ trong tuần qua, cho biết nền kinh tế của nước này dự kiến có thể sẽ lên tới 7,5% trong năm 2015-2016, bắt đầu từ tháng 4, và đang tăng ở mức 7,2% trong năm nay. Với tốc độ này, Ấn Độ sẽ vươn lên trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, bà nói thêm.

Dù vậy, nếu xét về quy mô, Ấn Độ vẫn chưa thể bằng Trung Quốc. Nền kinh tế lớn nhì thế giới đã đạt giá trị hơn 10.000 tỷ USD năm ngoái, trong khi số liệu này tại Ấn Độ chỉ là hơn 2.000 tỷ USD, IMF cho biết.

Cuối năm ngoái, IMF đã dự đoán rằng nền kinh tế của Ấn Độ sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2016, nhanh hơn dự đoán Trung Quốc 6,3%. Ước tính này có kể từ khi tổng sản phẩm nội địa Ấn Độ có sự thay đổi.

Ấn Độ sẽ “vượt mặt” Trung Quốc trong năm nay?
Dự báo tăng trưởng kinh tế Ấn Độ và Trung Quốc. Nguồn: internet

Tổng sản lượng kinh tế của Trung Quốc đạt hơn 10 nghìn tỷ USD trong năm 2014, của Ấn Độ khoảng 2 nghìn tỷ USD, theo số liệu của IMF. Ngoài ra, những dự đoán như này không phải lúc nào cũng sẽ trở thành sự thật.

Bà Lagarde cho rằng Ấn Độ là một "điểm sáng" với tăng trưởng kinh tế toàn cầu. "Thời cơ đang chín muồi nếu Ấn Độ muốn tận dụng lợi thế dân số và trở thành cỗ máy tăng trưởng toàn cầu. Các bạn đang dần bước sang trang mới với tương lai đầy hứa hẹn", bà cho biết trong một sự kiện tổ chức tại New Delhi hôm qua.

Lagarde đã nhận định rằng tính năng động của Ấn Độ: “Những chính sách cải cách thời gian gần đây của Ấn Độ và niềm tin của giới doanh nhân được cải thiện đã mang lại một sức đẩy cho các hoạt động kinh tế của đất nước này”.

Trong báo mới nhất về ngân sách , chính phủ Modi đã công bố kế hoạch cắt giảm thuế đối với các doanh nghiệp, thúc đẩy chi tiêu vào cơ sở hạ tầng, đó là các sáng kiến nhằm mở rộng và thúc đẩy nền kinh tế.

Nhìn xa hơn về phía trước, Lagarde cho biết nền kinh tế của Ấn Độ sẽ tăng gấp đôi so với năm 2009. Bà cho biết tổng sản lượng của Ấn Độ cũng đang trên đà vượt tổng sản lượng của Nga, Brazil và Indonesia.

Bà cho rằng việc này là nhờ dân số trẻ và đang tăng trưởng. Hơn một nủa dân số 1,25 tỷ người của Ấn Độ hiện dưới 25 tuổi, với 12 triệu người gia nhập lực lượng lao động mỗi năm. Trước năm 2030, họ sẽ vượt Trung Quốc thành nước đông dân nhất thế giới.