Anh đối diện nguy cơ “chảy máu chất xám” ồ sạt sau Brexit

Theo TTXVN

Theo kháo sát điều tra của văn phòng kiểm toán Deloitte tại Pháp công bố ngày 27/6, hơn 1/3 người lao động gốc Liên minh châu Âu (EU) có dự định rời nước Anh trong vòng 5 năm tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Sự "chảy máu chất xám" này sẽ gây những ảnh hưởng lớn đến các khu vực đô thị phát triển cao của Đảo quốc sương mù. 

Tại một đất nước mà người nước ngoài hiện chiếm tới 11% lực lượng lao động, việc nước Anh rời khỏi EU (Brexit) có thể để lại những hệ quả khó lường. 

Deloitte đã kháo sát 2.242 lao động, gồm những người mang quốc tịch châu Âu và không phải châu Âu, một nửa trong đó sống tại nước Anh và số còn lại sinh sống ngoài nước này. 

Những người lao động nước ngoài, nhất là những người mang quốc tịch châu Âu, chia sẻ rằng họ ngày càng suy nghĩ nhiều hơn về việc sẽ rời khỏi nước Anh. 

Báo cáo chỉ ra con số 36% những người được hỏi hiện còn chưa có quyết định cụ thể và khoảng gần một nửa trong số những người lao động chất lượng cao mang quốc tịch EU có ý định rời nước Anh trong 5 năm tới. Một phần tư trong số này thậm chí có ý định sẽ rời EU trong vòng 3 năm tới. 

Trong số những người có ý định rời nước Anh có 28% muốn trở về đất nước quê hương mình, 14% cho biết sẽ đến Tây Ban Nha, 11% dự định sẽ đến Mỹ, 9% cho biết sẽ đến Australia và 8% muốn đến Canada. 

Cuộc kháo sát điều tra do Deloitte thực hiện không xem xét đến hệ quả việc ra đi của những người lao động chất lượng cao. Nhiều chuyên gia dự đoán các nhà tuyển dụng có nguy cơ gặp khó khăn để thay thế những vị trí bị bỏ trống vì làn sóng người lao động trình độ cao ra đi, nhất là trong trường hợp kết quả đàm phán Brexit dẫn đến việc nước Anh cứng rắn hơn trong cách thức tuyển dụng lao động quốc tế xảy ra.