Anh thiếu lao động trong hơn 60 ngành nghề

Theo baoquocte.vn

“Xứ sở sương mù” đang phải đối mặt với tình trạng sụt giảm mạnh nguồn nhân lực kể từ sau sự kiện Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu – EU).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Chính sách thắt chặt nhập cư khi Anh chính thức rời khỏi EU dù chưa bắt đầu, nhưng các công ty tại nước này đã vấp phải tình trạng thiếu nhân lực trong hơn 60 ngành nghề khác nhau, bao gồm kỹ sư, chuyên gia công nghệ thông tin, y tá và kế toán...

Báo cáo của công ty tư vấn IHS Markit sử dụng dữ liệu từ 400 công ty cho thấy nhu cầu tuyển dụng tăng cao trong lĩnh vực tư nhân, nhưng giảm trong lĩnh vực công. Số người tìm được việc làm dài hạn giảm nhưng số người nhận việc theo hợp đồng ngắn hạn hoặc bán thời gian tăng nhanh. Số lượng nhân viên tạm thời được tuyển nhiều nhất kể từ đầu năm đến nay.

Thực trạng này gây ra những lo ngại về chất lượng cuộc sống cho người lao động Anh khi họ phải làm việc theo hợp đồng 0 giờ (loại hợp đồng không được bảo đảm về công việc, không được báo trước thời điểm làm và không có thu nhập ổn định), hay khi họ tự kinh doanh và chấp nhận không có ngày nghỉ cũng như bảo hiểm bệnh tật.

Trong khi đó, đồng Bảng Anh suy yếu và quy định nhập cư không rõ ràng trong tương lai sẽ khiến công dân châu Âu e ngại ứng tuyển ở Anh.

Ông Kevin Green - Giám đốc điều hành của Liên đoàn Tuyển dụng và Việc làm (REC) - cho rằng Chính phủ Anh cần đầu tư vào việc đào tạo và hướng nghiệp để đảm bảo đủ nguồn cung nhân lực cho thị trường lao động.