Australia: Xây dựng nền hành chính công hiệu quả

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Cũng như nhiều nước trên thế giới, Australia đang tiến hành cải cách hành chính mạnh mẽ mà trọng tâm là cải cách nền công vụ.

 Australia: Xây dựng nền hành chính công hiệu quả
Kế hoạch cải cách đặt người dân ở vị trí trung tâm của mục tiêu, hướng tới một nền công vụ tốt nhất thế giới. Nguồn: internet

Công việc cải cách nền hành chính công của nước này được thể hiện qua từng giai đoạn, theo mỗi lĩnh vực và  mục tiêu cụ thể.

Tháng 9/2009, Thủ tướng Australia thành lập một Nhóm Tư vấn để xem xét, đánh giá lại nền hành chính và xây dựng, phát triển một kế hoạch cải cách.

Kế hoạch cải cách này được cho là táo bạo mà nền công vụ Australia có thể có được, hướng tới bảo đảm vì lợi ích lâu dài của Chính phủ và người dân, khuyến khích thông tin phản hồi từ công chúng, liên kết tốt hơn với các bên liên quan và trách nhiệm của công dân, nâng cao năng lực nguồn nhân lực trong nền công vụ để đạt những mục tiêu chiến lược phát triển bền vững.

Nhóm Tư vấn đề xuất 4 lĩnh vực cải cách, gồm các nhiệm vụ cụ thể: Đáp ứng các nhu cầu của công dân. Xây dựng một mối quan hệ mật thiết với công dân thông qua việc cung cấp tốt hơn các dịch vụ công và sự tham gia rộng rãi của công dân trong các hoạt động của Chính phủ; tăng cường cung cấp các dịch vụ công, các chính sách lớn, những khó khăn và thách thức của hoạt động ban hành chính sách; đầu tư phát triển năng lực đội ngũ cán bộ công quyền thông qua quy trình đào tạo và tuyển dụng được cải tiến; tập trung mạnh mẽ vào hiệu quả và chất lượng công việc của cán bộ công chức và các cơ quan Nhà nước, bảo đảm hoạt động của các cơ quan nhanh chóng, có kế hoạch và hiệu suất cao. 

Kế hoạch cải cách đặt người dân ở vị trí trung tâm của mục tiêu cải cách dịch vụ công, hướng tới một nền công vụ tốt nhất thế giới.

Chính phủ Australia đã thông qua Kế hoạch cải cách từ năm 2010, Văn phòng Thủ tướng và Nội các chịu trách nhiệm chính và đóng vài trò quan trọng trong quá trình triển khai và thực hiện. 

Chương trình gồm 9 nhóm lĩnh vực và 28 mục tiêu cụ thể, tập trung vào cung cấp dịch vụ công tốt hơn cho công dân thông qua quy trình tự động và đơn giản hóa; tăng cường chính sách chiến lược và năng lực cung cấp dịch vụ của các bộ, ngành; sửa đổi các giá trị nền công vụ Australia; hạn chế tính quan liêu để thúc đẩy sự năng động trong quản lý và hợp tác tài chính/nguồn nhân lực.

Cho đến nay, công cuộc cải cách nền công vụ ở Australia đã tiến được nhiều bước và mang lại hiệu quả thiết thực, giảm nhiều phiền hà đối với người dân.

Chính vì vậy, hai năm liền (2011 và 2012), Australia được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá là “đất nước hạnh phúc nhất, đáng sống nhất thế giới”, do người dân ít phàn nàn về nền hành chính công.