Bà Janet yellen: Khả năng Fed tăng lãi suất ngày càng cao

Theo enternews.vn

Bà Janet Yellen, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nói rằng khả năng Fed tăng lãi suất đang ngày càng cao khi nền kinh tế Mỹ đang tiến gần đến các mục tiêu đề ra.

Bà Janet Yellen cho rằng thị trường lao động và viễn cảnh kinh tế Mỹ tố hơn càng củng cố khả năng tăng lãi suất của Fed.
Bà Janet Yellen cho rằng thị trường lao động và viễn cảnh kinh tế Mỹ tố hơn càng củng cố khả năng tăng lãi suất của Fed.

“Thị trường lao động tiếp tục được cải thiện và nền kinh tế cũng như lạm phát có viễn cảnh tích cực, tôi tin rằng khả năng nâng lãi suất đã được củng cố trong những tháng gần đây”, bà Yellen nói trước các lãnh đạo ngân hàng trung ương và các nhà kinh tế học tại cuộc họp ngân hàng trung ương các nước ở Jackson Hole ngày hôm qua (26/8).

Nữ chủ tịch Fed cũng cho biết nền kinh tế Mỹ đang đến gần các mục tiêu thị trường lao động và giá cả ổn định mà Fed đề ra. Tuy nhiên, bà vẫn không đưa ra thời gian cụ thể về lộ trình lãi suất.

Chuyên gia kinh tế nghiên cứu thị trường Mỹ tại BNP Paribas ở New York, Laura Rosner, nhận định rằng khả năng nâng lãi suất vào tháng Chín đã được đặt trên bàn và đang được xem xét. Chủ tịch Fed nhấn mạnh vào số liệu kinh tế và thị trường lao động và đây cũng chính là những yếu tố giới đầu tư cần theo dõi sát sao.

Dù đã nhiều lần nhắc lại ý định tăng lãi suất, các quan chức Fed đã liên tục trì hoãn động thái này sau năm lần họp chính sách từ đầu năm đến nay. Nhưng dựa vào những gì bà Yellen nói, thì cuộc họp Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào ngày 20-21/9 tới đây rất có thể sẽ có quyết định tăng lãi suất. Dù vậy, tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất vào tháng Chín hiện là 30%.

Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm 26/8 cho thấy kinh tế Mỹ trong quý II năm nay tăng trưởng thấp hơn dự đoán. Theo đó, GDP của Mỹ chỉ tăng trưởng 1,1%, thấp hơn so với 1,2% ước tính ban đầu.

Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 8 vào ngày 2/9. Hãng tin Bloomberg đã tiến hành khảo sát nhiều nhà phân tích và hầu hết đưa ra dự đoán sẽ có thêm 185.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 8 so với 255.000 việc làm mới trong tháng 7, trong khi tỷ lệ thất nghiệp được dự đoán giảm xuống 4,8%.

Bài phát biểu của Chủ tịch Fed Janet Yellen được đưa ra trong bối cảnh ngân hàng trung ương các nước đang đánh giá lại chiến lược về chính sách tiền tệ. Dân số già hóa, sản lượng sụt giảm và tỷ lệ lạm phát ở dưới mức mục tiêu khiến các ngân hàng trung ương phải hạ lãi suất trong thời gian tới. Điều đó có nghĩa nếu có một cuộc suy thoái xảy ra thì sẽ có thêm nhiều nước phải giảm lãi suất xuống 0% như Mỹ và châu Âu đang gặp phải.

Ngay sau bài phát biểu của bà Yellen, giá USD đã tăng so với các đồng tiền chủ chốt trong giỏ tiền tệ. Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, tăng 0,8% lên 86,47 điểm. Chỉ số Đôla ICE, theo dõi sức mạnh của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt, tăng 0,8% lên 95,563 điểm. Đầu phiên, chỉ số này lên cao nhất 10 ngày.