Baker McKenzie: Hoạt động M&A ở Anh sẽ giảm mạnh trong năm nay

Theo TTXVN

Trong báo cáo vừa công bố, hãng luật Baker McKenzie nhận định rằng hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) tại Vương quốc Anh sẽ giảm mạnh trong năm ​nay, khi các điều khoản trong thỏa thuận rời Liên minh châu Âu (EU) của Vương quốc Anh vẫn chưa rõ ràng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Số liệu của Thomson Reuters cho biết nước Anh đã tránh được "cú đổ sập" trong hoạt động M&A năm 2016, khi các công ty nước ngoài lợi dụng sự rớt giá thê thảm của đồng bảng Anh so với đồng USD để "thâu tóm" các công ty Anh.

Chuyên gia Tim Gee thuộc Baker McKenzie dự báo: trong bối cảnh Brexit tác động tới lòng tin của khối doanh nghiệp, giá trị các thương vụ M&A tại Anh trong năm nay sẽ giảm khoảng 2/3.

Trong khi đó, nguy cơ bất ổn thị trường trong tiến trình Brexit cũng có thể tác động tới một số kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại thị trường London trong năm nay.

Baker McKenzie và Oxford Economics dự báo giá trị các thỏa thuận M&A của Anh trong năm 2017 ước chỉ đạt 125 tỷ USD, so với mức 340 tỷ USD được ghi nhận trong năm 2016.

Hãng luật này cũng dự báo hoạt động M&A trên toàn cầu sẽ giảm nhẹ trong năm nay, song tăng trưởng lại vào năm 2018.

Mặc dù Tòa án Tối cao của nước Anh vào cuối tháng ​Một này mới đưa ra phán quyết xem liệu Chính phủ của bà Theresa May có phải được Quốc hội bỏ phiếu chấp thuận mới được kích hoạt Điều 50 của hiệp ước Lisbon hay không, song tờ Financial Times số ra hồi đầu tháng ​Một này cho rằng Thủ tướng May sẽ giữ đúng cam kết là kích hoạt Điều 50 vào cuối tháng ​Ba tới vì khả năng cao là các nghị sỹ quốc hội sẽ không bỏ phiếu đi ngược lại kết quả của cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6/2016.