Báo chí Mỹ dự báo xu hướng thị trường 2018

Theo NCĐT

Dưới đây là những dự đoán của các báo tại Mỹ về xu hướng thị trường trong năm 2018.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

CNBC

Theo nhận định của Nhóm Á - Âu, năm 2018 thế giới có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính.

CNBC viết "Thế giới có lúc tiến, lúc lùi. Nhưng nếu phải chọn một năm có thể xảy ra cuộc khủng hoảng lớn, bất ngờ thì đó có thể là 2018. Nó có đặc điểm địa chính trị giống với cuộc khủng hoảng tài chính 2008... Chính sách nước Mỹ trên hết làm yếu dần vị thế đầu tàu của kinh tế Mỹ, trong khi chưa có nước nào sẵn sàng thay thế vai trò này. Đây là rủi ro cực lớn với kinh tế toàn cầu".

CNNMoney

Cùng lý do địa chính trị, trong đó Tổng thống Donald Trump đóng vai trò chính, CNN dự báo 2018 thị trường chứng khoán có nhiều điều khó tiên lượng. Căng thẳng Mỹ - Triều Tiên vẫn còn đó, Brexit chưa đến "ngày định mệnh" và chủ nghĩa dân túy có thể mang nhiều rủi ro tới cuộc bầu cử ở Italia, Mexico và Brazil.

Các tờ báo cũng nhắc tới yếu tố là năm nay Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ có Chủ tịch mới. Tuy nhiên, theo các tờ báo này, ông Jerome Powell sẽ tiếp tục chính sách thận trọng như bà Janet Yellen hiện nay. Điều đó cũng có nghĩa là lãi suất sẽ tiếp tục được nâng lên trong năm nay và sẽ ảnh hưởng khá nhiều tới người tiêu dùng Mỹ.

CNBC

Trước hết, giá nhà ở Mỹ được dự đoán sẽ tiếp tục tăng cao trong năm nay. Với việc chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất vay mua nhà tăng. Thêm vào đó, tiền khấu trừ thuế bị giảm trong chính sách thuế mới cũng sẽ tác động mạnh tới cả người đang sở hữu nhà.

Marketwatch

Năm 2018, nợ thẻ tín dụng của người dân Mỹ sẽ tăng cao. Năm 2017, người Mỹ đã mắc nợ với con số kỷ lục 1.000 tỷ USD. Nhiều người khó có khả năng thanh toán đúng hạn nên nợ sẽ chồng nợ và bước sang năm mới, số nợ sẽ tăng lên. Điều đáng nói là 41% người Mỹ dùng thẻ mua những thứ vượt khả năng tài chính nhưng lại không thực sự cần chúng.

Có vẻ như những dự đoán về năm 2018 không được lạc quan với kinh tế thế giới và kinh tế Mỹ nhưng đó chưa phải là tất cả những gì có thể xảy ra trong năm nay. Những đánh giá về xu hướng công nghệ đang mang lại nhiều yếu tố lạc quan.

WSJ

The Wall Street Journal liệt kê ra những xu hướng công nghệ sẽ có đột phá trong năm 2018. Trước tiên là những chiếc xe điện sẽ rẻ hơn. Năm nay sẽ có nhiều hãng ra mắt sản phẩm xe điện vì thế người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn ngoài Tesla.

Facebook sẽ trở lại giá trị cốt lõi của mình. Thay vì đẩy mạnh khai thác quảng cáo, ông chủ Facebook cho biết, Hãng sẽ tập trung nhiều hơn cho những tương tác có ý nghĩa giữa những người dùng. Facebook cũng sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhiều hơn. Ví dụ như ai đó up ảnh có bạn bè nhưng không tag, Facebook sẽ báo ngay.

Cùng với Facebook, 2 ông lớn khác là Google và Apple có thể sẽ mang đến nhiều bất ngờ cho người dùng, từ chính chiếc điện thoại cầm tay. Khi đó người ta sẽ thấy trí tuệ nhân tạo sẽ len lỏi vào từng ngõ ngách của đời sống.