Bitcoin có là mối đe dọa đối với ổn định tài chính?

Theo Tuấn Anh/thoibaokinhdoanh.vn

Sau cuộc khảo sát với 50 nhà nghiên cứu, phần lớn họ đều không tỏ ra lo lắng trước sự ảnh hưởng của bitcoin tới các thị trường tài chính.

Bitcoin là mối đe dọa đối với ổn định tài chính? Nguồn: Internet
Bitcoin là mối đe dọa đối với ổn định tài chính? Nguồn: Internet

Một nhóm các nhà kinh tế học hàng đầu Châu Âu cho rằng, không có mối đe dọa rõ ràng nào từ bitcoin tới sự ổn định tài chính của các thị trường chủ đạo trong vài năm tới.

Theo một cuộc khảo sát với 50 nhà khoa học tới từ các trường Đại học trên toàn châu Âu ( được thực hiện bởi Trung tâm Kinh tế học Vĩ mô và Trung tâm nghiên cứu Chính sách Kinh tế ), đa số đều tỏ ra lạc quan khi nói tới rủi ro của các đồng tiền số, cho dù đã có sự cảnh báo của những chuyên gia tài chính.

Các chuyên gia này bao gồm các giám đốc điều hành của JP Morgan và Goldman Sachs, họ đã đưa ra các cảnh báo chống lại bitcoin trong những tháng gần đây. Bên cạnh đó, chủ tịch Ngân hàng Hoàng gia Scotland lại so sánh bitcoin với Inferno của Dante, cho rằng nó là một bong bóng đầu cơ mà ngân hàng trung ương cần cảnh báo tới các nhà đầu tư. 

Có một số lo ngại rằng các ngân hàng sẽ phải bù lỗ cho hoạt động kinh doanh bitcoin, sau khi một nhóm các ngân hàng đầu tư có tên tuổi viết thư cho các nhà quản lý của Mỹ nói rằng hệ thống quy định hiện nay không còn phù hợp để quản lý tiền ảo. 

Đồng tiền số hóa đã trở thành nhân tố phát triển mạnh mẽ trong hệ thống tài chính rộng lớn. Sau khi ra mắt tại thị trường giao dịch có kỳ hạn lớn nhất thế giới vào hôm Chủ nhật vừa qua, Chicago Mercantile Exchange (CME) trở thành sàn giao dịch thứ hai cung cấp các dịch vụ phái sinh bitcoin.

Theo chuyên gia kinh tế Wouter den Haan tới từ Trường Kinh tế London, những cuộc khủng hoảng trước đây đã cho thấy chỉ cần một mắt xích trong hệ thống tài chính bị hỏng thì cả hệ thống có thể sụp đổ ngay lập tức.

Mặc dù phần lớn các nhà kinh tế tin rằng có rất ít rủi ro cho sự ổn định của nền kinh tế, nhưng họ cũng đưa ra kiến nghị rằng chính phủ nên có các biện pháp kiểm soát mạnh mẽ hơn với đồng tiền số, bởi việc trao đổi ẩn danh của chúng có thể làm gia tăng việc trốn thuế cũng như những hoạt động phạm pháp khác.

Ông Nicholas Oulton, trường Kinh tế London cho hay: “Chủ trương hiện nay là trấn áp, ngăn chặn các vụ trốn thuế và rửa tiền, vì vậy thật kì quặc khi để đồng tiền số hóa được phép đứng ngoài vòng kiểm soát.”

Gần đây nhất, các lo ngại về an ninh lại nổi lên sau khi Hàn Quốc thông báo vừa bị hacker tấn công trong một cuộc trao đổi tiền ảo. Cuộc trao đổi này có tên Youbit, đã từng bị tấn công lần đầu vào tháng 4 khiến gần 4000 bitcoin biến mất.

Theo một báo cáo mới đây nhất của Hàn Quốc, có thế Bắc Triều Tiên đã nhúng tay vào phi vụ này. Youbit thông báo trên trang web của mình hôm thứ ba rằng họ đã bị hack, gây thiệt hại 17% tổng tài sản. Các khách hàng của Youbit cũng phải gánh chịu hậu quả khi tài sản của họ giảm tới 25%. 

Hiện Youbit đã tạm ngưng giao dịch để tránh gây tổn thất thêm cho khách hàng.