Boko Haram - IS Liên minh nguy hiểm

Theo Anh Minh/daibieunhandan.vn

(Tài chính) Tổ chức khủng bố khét tiếng Boko Haram đã lựa chọn đồng hành với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Đây thực sự là mối đe dọa an ninh toàn cầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong đoạn ghi âm vừa được công bố bằng một tài khoản mạng xã hội Twitter, thủ lĩnh của nhóm nổi dậy Hồi giáo cực đoan Boko Haram là Abubakar Shekau đã tuyên bố trung thành với Giáo chủ Hồi giáo IS Ibrahim Ibn Awad Ibn Ibrahim al-Husseini al-Qurashi - sử dụng tên gọi chính xác và đầy đủ của thủ lĩnh IS, thường gọi là Abu Bakr al-Baghdadi.

Liên minh này thực sự không gây bất ngờ. Vào tháng 8.2014, Abubakar Shekau đã tuyên bố thành lập một triều đại trên các vùng đất do các tay súng Boko Haram kiểm soát. Nếu quyết định này được ghi vào lịch sử Nigeria thì nó thực sự được lấy cảm hứng từ một triều đại ra đời trước đó 3 tháng, do IS thành lập trên một khu vực địa lý rộng lớn có tên gọi là Lưỡng Hà (Mesopotamia) được biết tới như cái nôi của văn minh nhân loại.

Từ nhiều tháng qua, Boko Haram đã đưa lên mạng các đoạn băng về cảnh sát hại, giết chóc dã man, tàn bạo. Đây cũng là sự sao chép hình thức tuyên truyền của IS. Lúc đầu, các đoạn băng còn dè dặt, thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp. Nhưng càng ngày, các đoạn phim càng được dựng một cách chuyên nghiệp, có cảm tưởng như chúng giống hoàn toàn với cách mà IS tuyên truyền. Các chuyên gia nhận thấy dấu hiệu xích lại giữa hai tổ chức. Việc thông báo sự liên kết chỉ là hành động xác nhận thực tế.

Boko Haram được lợi rất nhiều trong liên minh này. Vốn có xuất phát điểm là nhóm quân nổi dậy địa phương trên lãnh thổ Nigeria, vào thời điểm mới ra đời, Boko Haram khá cô lập mặc dù vẫn có những mối liên hệ với các phong trào Hồi giáo tại khu vực Sahel nhằm thực hiện các chuyến buôn lậu vũ khí từ Libya về. Mặc dù phần lớn các thiết bị quân sự, các loại vũ khí như xe tăng, đã bị mất về tay quân đội Chính phủ trong các cuộc giao tranh, nhưng lực lượng Boko Haram cũng đã thiết lập được các mạng lưới cung cấp vũ khí và quân trang cho mình tại Libya và các khu vực xa hơn.

Cơ quan tình báo Cameroon nhận định, xe bán tải hiệu Toyota dùng để chở vũ khí đã được mua tại Dubai và chuyển về miền Bắc Nigeria đi qua lãnh thổ Libya và Niger. Việc bắt tay với IS vốn có một chi nhánh tại Libya sẽ tạo thuận lợi cho Boko Haram trong hoạt động mua vũ khí. Boko Haram hy vọng Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ trang bị tư tưởng và giúp họ xác định rõ các mục tiêu, đây là những yếu tố họ đang thiếu.

Đặc biệt, sự liên kết này diễn ra vào thời điểm Boko Haram đang gặp khó khăn về mặt quân sự. Các đợt tấn công của quân đội Nigeria được hỗ trợ bởi một liên minh gồm các nước láng giềng như Tchad, Niger và Cameroon đã làm cho vùng đất mà quân nổi dậy kiểm soát bị thu hẹp. Ngày 8.3 vừa qua, quân đội Tchad và Niger đã mở một mặt trận mới từ Diffa, trên đất của Niger. Phong trào này làm mất nhiều tay súng và buộc phải ráo riết tuyển mộ chiến binh.

Ngoài ra, gắn mác IS sẽ làm tăng sức hấp dẫn và sự nổi tiếng của tổ chức đối với những người đang khát khao được tham gia phong trào thánh chiến. Các thông điệp trước đây của Abubakar Shekau thường được phát bằng tiếng Ảrập nay được dịch ra tiếng Anh và tiếng Pháp nhằm thu hút các chiến binh nước ngoài. Cùng với đó, Boko Haram tiến hành biểu dương sức mạnh bằng cách thực hiện 3 vụ đánh bom đẫm máu tại thành phố Maiduguri - thủ đô cũ nằm ở Đông Bắc Nigeria, khiến 58 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Về phần mình, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sẽ có lợi ích không nhỏ khi tiếp nhận Boko Haram bởi thông qua mạng lưới của Boko Haram, IS sẽ tăng cường ảnh hưởng và mở rộng chân rết ra khu vực châu Phi. Như vậy, tính đến nay, trên lục địa châu Phi, 4 nhóm chiến binh thánh chiến tại các nước Libya, Ai Cập, Algéria và Nigeria đã tự nhận đứng dưới lá cờ của IS, nhiều hơn bất cứ đâu.