Bong bóng bất động sản Trung Quốc đã vỡ

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Các nhà kinh tế học tại Nomura cho rằng bong bóng bất động sản tại đây đã vỡ và kinh tế nước này có thể tăng trưởng rất chậm nếu Bắc Kinh không có các biện pháp kích thích mới.

Bong bóng bất động sản Trung Quốc được cho là đã vỡ. Ảnh: AFP
Bong bóng bất động sản Trung Quốc được cho là đã vỡ. Ảnh: AFP

"Đây không còn là câu hỏi "nếu" nữa mà là "mức độ" điều chỉnh thị trường bất động sản sẽ thế nào. Chúng tôi cho rằng lĩnh vực này đã rẽ sang hướng khác", nhóm phân tích của Nomura cho biết trong báo cáo.

Nomura là một trong các hãng môi giới chỉ trích mạnh nhất lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc. Lĩnh vực này đã tăng trưởng suốt nhiều năm qua bất chấp những lời cảnh báo sắp sụp đổ.

Họ cho rằng bất động sản Trung Quốc là điển hình của nhiều vấn đề, như tăng trưởng tín dụng quá nóng và các chính sách nhằm kích thích tăng trưởng ngắn hạn hơn là cân bằng nền kinh tế. Cơn sốt xây dựng cũng gây ra tình trạng dư thừa nguồn cung tại nhiều nơi.

Những người ủng hộ thì nhận định sự bùng nổ này là bền vững, đặc biệt khi hàng trăm triệu người Trung Quốc sẽ di cư đến các thành phố. Bất động sản hiện đóng góp 15%-25% kinh tế nước này.

Tuy nhiên, Nomura nhận định các vấn đề trên thị trường địa ốc Trung Quốc đang lan rộng và mang tính hệ thống. Các số liệu cho thấy trong quý I, số nhà xây mới đã giảm 25% và lượng giao dịch bất động sản cũng sụt giảm đáng kể. Giá cả theo đó cũng đi xuống, đặc biệt tại các thành phố nhỏ và trung bình. Các hãng bất động sản còn phải đối mặt với tình hình tài chính thắt chặt và đầu tư vào bất động sản giảm từ đầu năm.

Các nhà phân tích cho biết tại 4 tỉnh Hắc Long Giang, Cát Lâm, Cam Túc và Nội Mông, đầu tư bất động sản  và sản xuất công nghiệp đều chậm lại trong quý I. Tại Hắc Long Giang – gần biên giới với Nga, đầu tư vào bất động sản giảm tới 25%.

Nomura dự đoán GDP Trung Quốc sẽ tăng 6,8% năm 2015. Thậm chí, nước này có thể rơi vào tình trạng "hạ cánh cứng" với 4 quý liên tiếp tăng trưởng dưới 5%.

Nếu bất động sản Trung Quốc tăng trưởng chậm như hãng dự đoán, các đối tác thương mại của nước này cũng sẽ chịu hậu quả. Nặng nhất là những hãng cung cấp nguyên liệu thô và thiết bị xây dựng

Nomura cho biết Bắc Kinh có thể có thể nới lỏng tiền tệ và tài khóa trong vài tháng tới để hỗ trợ bất động sản. Các chính quyền địa phương cũng có thể giúp một tay.

Dù vậy, các biện pháp này chỉ có tác dụng trong ngắn hạn, và khó cải thiện tình trạng mất cân bằng cấu trúc trong bất động sản. "Một sự điều chỉnh đau đớn trong lĩnh vực này là khó tránh khỏi trong dài hạn", nhóm phân tích cho biết.

Trong khi đó, các nhà phân tích khác thì lạc quan hơn. Hồi đầu tuần, các nhà kinh tế tại UBS cũng công bố một báo cáo bày tỏ lo ngại về bong bóng bất động sản. Tuy nhiên, họ cho rằng Chính phủ Trung Quốc sẽ có cách ngăn chặn tình huống xấu nhất.