Canada chưa thể giải quyết khủng hoảng tiền lương

Theo baoquocte.vn

Hệ thống thanh toán tiền lương Phoenix có thể sẽ chưa hoạt động được bình thường, ngay cả khi chính phủ khắc phục lỗi kỹ thuật xong trước ngày 31/10 như đã cam kết.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thứ trưởng Bộ Mua sắm và Dịch vụ Công Canada Marie Lemay đã cảnh báo như vậy trong một tuyên bố gần đây.

Theo bà Marie Lemay, hệ thống Phoenix sẽ không thể hoạt động trơn tru cho tới khi đơn vị vận hành làm chủ hoàn toàn hệ thống này, các file lỗi thanh toán bị loại bỏ và những file mới được cài đặt. Bà Marie Lemay cho biết thời gian để chính phủ hoàn thành được tất cả những việc trên có thể sẽ vượt quá thời hạn cuối tháng 10 được đặt ra trước đó.

Bộ Mua sắm và Dịch vụ Công đang nỗ lực tìm kiếm “nguyên nhân gốc rễ” dẫn đến tình trạng hàng nghìn công chức không được nhận đủ lương hoặc thậm chí chưa được trả lương để ngăn chặn tình trạng này tái diễn trong tương lai.

Bà Marie Lemay đã bày tỏ hy vọng sẽ tìm được nguyên nhân thực sự chậm nhất vào cuối tháng 10 và đưa hệ thống dần đi vào ổn định trong thời gian sau đó.

Trước đó, Chính phủ Canada đã thuê 120 người và tuyển dụng lại một số người đã về hưu để giúp xử lý các công việc sự vụ phát sinh liên quan đến những trục trặc từ hệ thống thanh toán Phoenix.

Việc nhanh chóng trả lương cho hàng nghìn công chức bị ảnh hưởng bởi sự cố này là ưu tiên cao nhất hiện nay của Bộ Mua sắm và Dịch vụ Công. Theo số liệu thống kê chưa chính thức, gần 82.000 công chức bị ảnh hưởng hồi giữa tháng 7 và hiện giờ con số này giảm xuống còn gần 77.000 người.

Dự án xây dựng hệ thống thanh toán tiền lương Phoenix được khởi động dưới thời Chính phủ Bảo thủ tiền nhiệm của cựu Thủ tướng Stephen Harper và đưa vào sử dụng từ đầu năm nay dưới thời Chính phủ Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau.

Hệ thống Phoenix do hãng IBM thiết kế với lệnh trả lương cho khoảng 300.000 công chức. Tuy nhiên, có tới 1/4 số công chức đã không nhận được lương hoặc không nhận đủ lương trong một hay nhiều tháng, tùy từng trường hợp cụ thể.