Canada gặp khó nếu không ký được CETA

Theo bnews.vn

Nguy cơ thất bại đang hiện hữu đối với tiến trình đàm phán CETA với Liên minh châu Âu (EU) sẽ tác động bất lợi tới nỗ lực của Canada nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào kinh tế Mỹ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nguy cơ thất bại đang hiện hữu đối với tiến trình đàm phán về Hiệp định Thương mại và Kinh tế Toàn diện (CETA) với Liên minh châu Âu (EU) sẽ tác động bất lợi tới nỗ lực của Canada nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào kinh tế Mỹ và có thể khiến các cuộc đàm phán thương mại với những quốc gia khác như Ấn Độ và Trung Quốc trở nên phức tạp.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz lo ngại EU và Canada chưa thể ký kết FTA trong tuần này. Trước đó, hy vọng ký kết FTA EU-Canada dường như “tan biến” trong ngày 24/10 (giờ địa phương) khi Chính phủ Bỉ không giành được sự ủng hộ cần thiết của khu vực Wallonie thuộc miền Nam nước Bỉ để thông qua thỏa thuận này (vốn cần có sự ủng hộ của cả 28 nước thành viên EU).

Theo cựu Thủ hiến bang Quebec của Canada, Jean Charest - người đề xướng đàm phán FTA EU-Canada trong nhiệm kỳ của mình - Canada là một trong những quốc gia phụ thuộc nhiều nhất vào thương mại trong bối cảnh thị trường Mỹ chiếm tới 75% kim ngạch xuất khẩu hàng năm của nước này. Vì vậy, ông Jean Charest cho rằng “FTA EU-Canada nếu thất bại sẽ là điều đáng thất vọng”.

Dự kiến, việc ký FTA với EU sẽ mang lại khả năng tiếp cận thị trường 500 triệu dân cho Canada, lớn hơn so với Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với ba thành viên là Mỹ, Canada và Mexico (Mê-hi-cô), trong thời điểm khi quan hệ đối tác Mỹ- Canada đang trong giai đoạn kém thuận lợi.