Căng thẳng thương mại Mỹ - EU: Không khí hòa hoãn

Theo Nhật Minh/daibieunhandan.vn

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker vừa đạt được thỏa thuận nhằm đẩy lùi nguy cơ chiến tranh thương mại toàn diện. Đây là sự hòa hoãn cần thiết, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai bờ Đại Tây Dương leo thang thời gian qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bước tiến này đạt được sau cuộc gặp giữa ông Tump và ông Juncker tại Nhà Trắng ngày 25.7, nhân chuyến thăm của quan chức EU đến Mỹ. Cụ thể, hai bên nhất trí tạm dừng các biện pháp đánh thuế trả đũa lẫn nhau. Thay vào đó, Mỹ - EU sẽ cùng làm việc nhằm hướng tới xóa bỏ các hàng rào thương mại giữa hai bên và cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Phát biểu trước báo giới tại Vườn Hồng của Nhà Trắng sau cuộc gặp Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, hai bên đã nhất trí khởi động giai đoạn mới trong quan hệ song phương. Hai bên đã bắt đầu đàm phán thương mại ngay từ bây giờ, nhằm hướng tới mục tiêu “không còn rào cản thuế”, ông Trump cho biết.

Về phần mình, ông Juncker bày tỏ hài lòng về cuộc gặp song phương mang tính xây dựng, tốt đẹp với Tổng thống Trump. Quan chức EU gọi việc hai bên nhất trí tạm ngừng các hành động áp thuế trả đũa lẫn nhau là “sự đồng thuận lớn” của chủ nhân Nhà Trắng.

Ông Juncker cho biết, không có ý định đến Washington để đạt thỏa thuận, song hai bên đã không những đạt được thỏa thuận hòa hoãn, mà còn nhất trí hợp tác trong một loạt lĩnh vực, trong đó có tăng cường thương mại về dịch vụ, nông nghiệp và năng lượng…

Ông Juncker khẳng định, EU và Mỹ nên tập trung cắt giảm thay vì tăng thuế quan lên các mặt hàng của nhau, dù trước cuộc gặp này, các quan chức châu Âu còn đang phải soạn thảo danh sách hàng hóa của Mỹ trị giá 20 tỷ USD để đánh thuế trả đũa, nếu Washington vẫn giữ kế hoạch đánh thuế lên ô tô nhập khẩu từ EU.

Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo không đề cập tới thuế ô tô, vì vậy không rõ Mỹ - EU có đạt được tiến triển nào trong giải quyết vấn đề này hay không. Trước đó, Tổng thống Trump cảnh báo, sẽ áp thuế 25% lên ô tô nhập khẩu từ EU.

Quan hệ Mỹ - EU thời gian qua gia tăng rạn nứt trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump tích cực cải thiện quan hệ với Nga, và có nhiều phát biểu công kích NATO, EU. Thêm vào đó, căng thẳng thương mại giữa hai đồng minh truyền thống ở hai bờ Đại Tây Dường còn “tăng nhiệt” sau khi Mỹ áp thuế nhôm, thép lên một số đồng minh, trong đó có EU.

Hoan nghênh bước tiến mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker đạt được, Cao ủy phụ trách thương mại của EU Cecilia Malmstrom cho rằng, hai nhà lãnh đạo đã đưa quan hệ thương mại song phương sang trang mới. Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier ca ngợi đây là bước đột phá.

Marie Kasperek, chuyên gia về thương mại Mỹ - EU tại viện chính sách Atlantic Council (Mỹ) cho rằng, thỏa thuận mà ông Trump và ông Juncker nhất trí cho phép hai bên đẩy lùi nguy cơ chiến tranh thương mại và cải thiện quan hệ kinh tế giữa hai bên.

Tuy nhiên, đây chỉ mới được xem như một thỏa thuận hòa hoãn tạm thời, hứa hẹn tiến tới thỏa thuận đầy đủ, nhằm giải quyết bất đồng thương mại giữa hai bên thời gian qua, cùng với đó, giúp cải thiện quan hệ Mỹ - EU.

Tuy nhiên, Bart Oosterveld, Giám đốc chương trình kinh doanh và kinh tế toàn cầu tại Atlantic Council thận trọng đánh giá, tránh một thảm họa thương mại chưa thể coi là thành công, mà đây mới chỉ là sự nối lại của đối thoại cơ bản.