Châu Á bắt đầu phục hồi

Theo kinhtevadubao.com.vn

(Tài chính) Trong báo cáo vừa mới phát đi, các chuyên gia của ngân hàng HSBC đã chỉ rõ, tình hình kinh tế của châu Á không quá tệ như nhiều người nhận xét.

Châu Á bắt đầu phục hồi
Tình hình kinh tế của châu Á không quá tệ như nhiều người nhận xét. Nguồn: internet

Báo cáo cho biết, mới chỉ vài tháng trước, nhiều chỉ báo cho thấy, châu Á đang có nhiều bất ổn. Cụ thể: Trung Quốc sẽ gặp khó khăn vì các nợ xấu và niềm tin sụt giảm. Kinh tế Nhật bị sa lầy do nhà nước liên tục tăng thuế tiêu thụ. Ấn Độ dường như đóng băng bởi các bế tắc chính trị. Úc thì kinh ngạc trước sự mất ổn định của giá quặng sát và khi các nhà đầu tư trong ngành khai thác này bắt đầu thoái chuyển vốn và chính phủ mới bắt đầu xiết lại chi tiêu công. Tại Thái Lan, quân đội một lần nữa nắm quyền điều hành đất nước. Thậm chí Philippines, quốc gia phát triến nhất vài năm qua cũng bất thình lình chao đảo.

“Thế nhưng mọi thứ đột nhiên trở nên sáng sủa hơn”, báo cáo cho hay. Trung Quốc tìm lại được cân bằng sau chương trình kích thích kinh tế mới. Trượt giá bất động sản thật sự là một thử thách lớn, nhưng các nỗ lực kiểm soát tốt đã ngăn chăn một cuộc trượt giá có thể còn tệ hơn.

Các công ty Nhật đón nhận mức tiêu thụ sụt giảm với thái độ bình tĩnh trong khi chính phủ một lần nữa công bố các kế hoạch tái cấu trúc.

Ở Ấn Độ, đại diện các cử tri cũng đã lên tiếng rằng, Thủ tướng Modi hứa sẽ hành động một cách cương quyết. Xuất khẩu trong khu vực cũng bắt đầu vực dậy, mặc dù chưa thể hiện được vai trò đầu tàu mang lại sự thịnh vượng cho châu Á như trong các thập kỷ trước.

Ở Úc, ngành xây dựng và kinh doanh nhà ở đang bù đắp cho các ngành khác đang trong tình trạng yếu kém.

Tình hình tại Thái Lan cũng chuyển biến khi ít ra cho tới lúc này, chính phủ đã hoạt động lại. Philippines đã chứng minh những nghi ngờ không đúng chỗ.

“Trong sáu tháng cuối năm 2014, mọi hoạt động kinh tế trên khắp châu Á sẽ bắt đầu phục hồi khi niềm tin tăng trở lại”, nhóm chuyên gia dự báo.

Mặc dù vậy, báo cáo cũng chỉ rõ, châu Á chỉ đang trải qua một đợt phục hồi nhẹ theo chu kỳ. Nợ gia tăng bao phủ các nền tảng cơ bản đang ngày càng xấu đi. Năng suất giảm đòi hỏi vay nợ nhiều hơn để có thể tăng tốc. Điều này không bền vững.

Vì thế, các chính sách cần đủ linh hoạt để tạo ra hỗ trợ, việc đổi mới, tái cấu trúc kinh tế vẫn cần được triển khai triệt để tại các nền kinh tế.

“Vẫn còn quá sớm để bàn về thành quả, nhưng chúng ta đã đặt được những bước chân đầu tiên trên con đường dài và nhiều gian nan đi tìm lại sự thịnh vượng cho châu Á”, báo cáo nhận định.