Châu Á sẽ là đầu tàu kinh tế thế giới trong năm nay

Theo TTXVN

Châu Á sẽ là đầu tàu kinh tế thế giới năm nay, với mức tăng trưởng 5,7% nhờ môi trường bên ngoài tốt hơn, nhu cầu nội địa tăng mạnh.

Châu Á sẽ là đầu tàu kinh tế thế giới trong năm nay
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Phụ san kinh tế báo Le Figaro trích dẫn đánh giá của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng châu Á sẽ là đầu tàu kinh tế thế giới trong năm 2013. 

Theo ước đoán của IMF, tăng trưởng kinh tế của châu Á vào năm 2013 là 5,7% và năm 2014 là 6%.

Báo cáo của IMF nhấn mạnh châu Á có được mức tăng trưởng đó là nhờ môi trường bên ngoài đã tốt hơn và nhu cầu nội địa tăng mạnh. Tiêu thụ và đầu tư tư nhân cũng nhận được sự hỗ trợ từ thị trường lao động được ưu đãi.

Tại Đông Á, Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu, với mức tăng trưởng 7,1% năm nay và khoảng 7,5% năm tới. Với Nhật Bản, IMF hoan nghênh các chính sách tiền tệ, thuế và các cải cách cơ cấu dài hạn của Thủ tướng Shinzo Abe.

Đối với 10 quốc gia Đông Nam Á, IMF dự đoán mức tăng trưởng trung bình trong vòng hai năm là 5,5%. 

Bốn nước dẫn đầu về tăng trưởng kinh tế trong năm 2013 là Lào (8%), Campuchia (6,7%), Myanmar (6,5%) và Indonesia (6,3%). 

Tuy nhiên, IMF lưu ý bốn nước Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam cần phải tăng cường hội nhập kinh tế, cách duy nhất để đối phó với khủng hoảng. Bên cạnh đó, IMF còn cảnh báo các nước trong khu vực phải đề phòng bong bóng kinh tế phát sinh từ những chính sách tiền tệ quá dễ dãi, nhất là trong lĩnh vực bất động sản. 

Cuối cùng, IMF đề cập đến hiện tượng dân số đang già đi và sự sụt giảm lượng người trong độ tuổi lao động trong khu vực. Theo IMF, “châu Á không nên già trước khi trở nên giàu có”./.