Châu Á sẽ là trung tâm tài chính mới

Theo nfsc.gov.vn

(Tài chính) Vốn chảy mạnh vào các thị trường đang phát triển ở châu Á. Trong năm 2012, châu Á đón khoảng 32% dòng vốn toàn cầu, tăng 55% so với năm 2002.

Châu Á sẽ là trung tâm tài chính mới
Vốn chảy mạnh vào các thị trường đang phát triển ở châu Á. Nguồn: internet

McKinsey Global Institute gần đây đã dự báo khoảng 1,8 tỉ người sẽ gia nhập tầng lớp tiêu dùng vào năm 2025, hầu hết là trong các thị trường mới nổi.

Và đến năm 2025, thị trường tiêu dùng của các nước này sẽ chi 30 ngàn tỉ USD mỗi năm - tăng từ mức 12 ngàn tỉ USD trong năm 2014.

Tất cả nghe có vẻ khá khả quan đối với các trung tâm tài chính châu Á như Thượng Hải, Seoul và Kuala Lumpur, cũng như các thị trường đã mạnh như Hongkong và Singapore. Rõ ràng là sẽ có nhiều trung tâm tài chính trên khắp thế giới trong 25 năm nữa.

Ngoài các thị trường có vốn siêu mạnh như New York, London và Hongkong, thế giới đã và đang ghi nhận sự nổi lên của các trung tâm nhỏ hơn tập trung vào từng nhóm ngành cụ thể: Calgary với tài chính năng lượng, Busan (Hàn Quốc) với tài chính công nghiệp hàng hải, Nairobi và Johannesburg mạnh về thị trường vốn châu Phi.

Bản chất tự do và phân cấp của nền tài chính hiện đại cũng có xu hướng khiến một số chính phủ không hài lòng. Đó là lý do để có thể nghi ngại việc Thượng Hải và các trung tâm mới nổi khác ở châu Á có thể sớm thay thế New York và London.