Chủ nghĩa bảo hộ thương mại của Mỹ gây hại cho kinh tế toàn cầu

Theo Minh Châu/bnews.vn

Chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến các lợi ích của cả chính Mỹ và Trung Quốc, cũng như gây phương hại cho nền kinh tế toàn cầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc gặp các đại diện của các công ty nước ngoài tại Trung Quốc và được đăng tải trên trang web của bộ này ngày 18/9.

Theo hãng tin Anh Reuters, phát biểu với đại diện của 6 tập đoàn đa quốc gia đang hoạt động tại Trung Quốc, Bộ trưởng Chung Sơn khẳng định không có bên nào giành chiến thắng trong một cuộc chiến thương mại, đồng thời nhấn mạnh hợp tác là sự lựa chọn đúng đắn duy nhất. Ông cũng tuyên bố Trung Quốc sẽ thúc đẩy chính sách mở cửa và tạo ra một môi trường kinh doanh tốt hơn cho các công ty.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, đại diện của các công ty nước ngoài, trong đó có công ty điện tử Samsung, tập đoàn Toyota Motor, công ty cổ phần HSBC và tập đoàn Cohen, tuyên bố sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư và hợp tác tại Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thông báo từ ngày 24/9 sẽ áp mức thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD và sau đó là mức thuế lên tới 25% vào đầu năm 2019.

Tổng thống Trump cũng cảnh báo nếu Trung Quốc có hành động trả đũa nhằm vào nông dân và các ngành công nghiệp của Mỹ, Washington sẽ lập tức tiến hành giai đoạn ba, áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá tới 267 tỷ USD.

Các mặt hàng bị áp thuế đợt này bao gồm hàng hóa công nghệ cao, module bộ nhớ máy tính, máy xử lý dữ liệu tự động, đồng hồ thông minh, thiết bị Bluetooth, trang thiết bị văn phòng như máy photocopy....

Theo các chuyên gia, quyết định trên của Tổng thống Trump có thể sẽ có tác động tiêu cực tới tiến trình thảo luận và khiến Bắc Kinh sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa trong bối cảnh giới chức hai bên đang chuẩn bị nối lại các cuộc đàm phán nhằm giảm thiểu căng thẳng thương mại giữa hai nước.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc dường như chưa có hồi kết khi Washington liên tục đưa ra quyết định áp thuế nhập khẩu và đe dọa tiếp tục chính sách áp thuế này, trong khi Bắc Kinh chưa có dấu hiệu nhượng bộ.

Quan hệ thương mại hai nước bắt đầu căng thẳng khi hồi tháng 3 vừa qua, Tổng thống Trump công bố mức thuế mới đối với nhôm và thép nhập khẩu. Hai bên không ngừng áp dụng các mức thuế đối với hàng hóa của nhau và các cuộc tham vấn song phương cho tới nay chưa thể hạ nhiệt tình hình.