Tỷ phú Lý Gia Thành về hưu ở tuổi 89:

Chuyện về người đàn ông từng giàu nhất châu Á

Theo Vân Đàm/Trí thức trẻ

Các chuyên gia phân tích và nhà đầu tư hiện nay lại chuyển hướng sang quan tâm tới vấn đề quan trọng hơn là kế hoạch nghỉ hưu của ông chủ 89 tuổi Lý Gia Thành.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tỷ phú Li Ka-shing (Lý Gia Thành) sẽ tổ chức họp báo hàng năm vào thứ 6 tới. Mặc dù các công ty của ông đều lớn – chi nhánh CK Hutchison Holdings là công ty lớn nhất về vốn hóa thị trường theo chỉ số Hang Seng. Tuy nhiên, thay vì tập trung vào doanh thu và lợi nhuận, các chuyên gia phân tích và nhà đầu tư hiện nay lại chuyển hướng sang quan tâm tới vấn đề quan trọng hơn là kế hoạch nghỉ hưu của ông chủ 89 tuổi Lý Gia Thành. 

Những năm gần đây, câu hỏi về việc khi nào ông Lý nghỉ hưu bắt đầu rộ lên. Ngày ông sinh ra đời, thế giới chứng kiến cột mốc lần đầu tiên trong lịch sử có một phụ nữ bay vòng qua Atlantic. Vậy liệu khi ông quyết định nghỉ hữu, nó có đánh dấu cho sự chấm dứt cho một kỷ nguyên hay không? Suốt mấy chục năm làm kinh doanh, ông Lý vẫn kiên định ở vị trí người đàn ông giàu có nhất Hong Kong – nhiều năm thậm chí là người giàu nhất châu Á – cả một thế hệ người Hong Kong gọi ông là "superman" (siêu nhân) vì những thành tựu đáng nể.

Cuộc họp báo năm nay có 1 sự khác biệt đáng lưu tâm đó là 4 công ty lớn nhất của ông Lý gồm CK Hutchison, CK Asset Holdings, CK Infrastructure và Power Asset Holdings sẽ báo cáo kết quả kinh doanh trong cùng một ngày. Đại diện phía các công ty thì không tiết lộ xem việc kết hợp này là ngẫu nhiên hay nó mang một ý nghĩa sâu xa hơn.

Nhưng dù sao đi nữa, việc ông Lý nghỉ hưu cũng sẽ không gây ngạc nhiên lắm bởi năm 2012 ông đã tuyên bố sẽ để người con trai cả Vitor thừa kế ngai vàng của đế chế hoạt động trên 50 quốc gia ở nhiều lĩnh vực từ bán lẻ, viễn thông tới hàng hóa...

Trong một bài phỏng vấn hiếm hoi vào năm 2016, ông Lý nói rằng những ai lo ngại về thế hệ kế nghiệp ông cần phải biết rằng con trai ông đã làm việc cùng ông trong 30 năm và hoàn toàn tập trung cho các doanh nghiệp trong suốt những năm vừa qua. Trước đó, một chuyên gia phân tích có tên Castor Pang cũng nói rằng: Việc ông Lý nghỉ hưu sẽ chỉ là "tuyên bố hình thức" của kế hoạch đã chuẩn bị từ rất lâu rồi.

Những quỹ đầu tư như Alex Wong cũng nói rằng các thị trường đã chuẩn bị cho việc này: "Những lo ngại về việc nghỉ hưu của ông Lý đối với các nhà đầu tư là rất ít".

Mảng bất động sản

Những năm gần đây, giới đầu tư luôn chú ý tới mảng kinh doanh bất động sản của Hutchison bởi thị trường bất động sản Hong Kong không hề có dấu hiệu hạ nhiệt mặc dù đây luôn được đánh giá là một trong những nơi đắt đỏ bậc nhất thế giới. Trong khi đó, công ty của ông Lý gần đây đã thu về lượng tiền đáng kể khi CK Asset đồng ý bán 1 tòa nhà chọc trời với giá 5,2 tỷ USD. 

Số lượng các tòa nhà thương mại trong danh mục đầu tư của ông Lý cũng trị giá hàng tỷ USD bao gồm cả Hutchison House và China Building.

Theo thống kê của Centaline, giá nhà ở Hong Kong đã tăng 4% trong năm nay và đã tăng 400% kể từ năm 2003.

Xây dựng hạ tầng 

Hiện các nhà đầu tư đang chờ đợi dấu hiệu cho thấy CK Infrastructure và Power Asset sẽ làm sống lại kế hoạch sáp nhập sau khi các cổ đông thiểu số chặn đề nghị này vào năm 2015. Theo Daiwwa Securities dự đoán vào tháng 1 thì việc sáp nhập CKI và Power Asset có thể tạo ra gã khổng lồ trong ngành xây dựng hạ tầng toàn cầu, ít nhất có giá trị 38 tỷ USD và cho tập đoàn khả năng theo đuổi các thương vụ thâu tóm.

Trong khi đó, Power Asset đang nắm trong tay lượng tiền mặt khổng lồ – khoảng 41,9 tỷ đôla Hong Kong, các khoản đầu tư ngắn và dài hạn tính tới tháng 6, chiếm 35% tổng tài sản.

Năng lượng, viễn thông

Cả 4 công ty của ông Lý hiện đều đạt lợi nhuận tăng cao trong năm 2017. CK Hutchison công bố lợi nhuận ròng tăng 5% trong năm 2017 nhờ lợi nhuận cao hơn từ mảng Husky Energy và từ hoạt động viễn thông ở châu Âu.

Trong khi đó, lợi nhuận của mảng CK Asset dự kiến tăng 14% nhờ giá nhà tăng và các hoạt động tại Australia, Canada và Đức.