Cuba sửa Hiến pháp nhằm đẩy mạnh cải cách

Theo Nhật An/daibieunhandan.vn

Tại phiên họp đặc biệt ngày 2/6 tới, Quốc hội Cuba dự kiến sẽ tiến hành sửa đổi Hiến pháp, nhằm dọn đường cho những cải cách và mở cửa kinh tế hơn nữa.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tại phiên họp này, một ủy ban đặc biệt sẽ được thành lập nhằm trình ra các đề xuất sửa đổi Hiến pháp. Theo các quan chức Cuba, Quốc hội sẽ thảo luận dự thảo Hiến pháp sửa đổi, trước khi đưa văn kiện này ra trưng cầu ý kiến nhân dân.

Mặc dù nội dung chi tiết chưa được công bố, nhưng đề xuất sửa đổi Hiến pháp được dự đoán sẽ tiếp tục những cải cách nhằm cập nhật và mở cửa nền kinh tế được ông Raul Castro triển khai sau khi lên tiếp quản quyền lực từ anh trai, cố Chủ tịch Fidel Castro năm 2006.

Những thay đổi trong Hiến pháp cũng sẽ cung cấp căn cứ pháp lý cho những cải cách đã được thực hiện, trong bối cảnh tồn tại nhiều vướng mắc giữa hệ thống luật pháp hiện hành với một nền kinh tế cởi mở hơn. Cụ thể, lệnh cấm mang hai quốc tịch hiện hành xung đột với những nỗ lực của chính phủ kêu gọi đầu tư từ cộng đồng người Cuba ở hải ngoại.

Các điều luật, định nghĩa về hôn nhân “chỉ xảy ra giữa một người đàn ông và một người đàn bà” đang va đập với phong trào đòi bình đẳng của giới đồng tính. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ đang sử dụng lao động làm thuê cho dù Hiến pháp cấm “có thu nhập từ việc bóc lột người khác”.

Hiến pháp hiện hành cũng cho phép hoạt động tổ nhóm kiểu hợp tác xã, nhưng chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp. Giới chức cho phép các dạng hợp tác xã khác tồn tại nhưng trong giới hạn ngặt nghèo về tăng trưởng quy mô và hoạt động. Chính vì vậy, lực lượng này chỉ là thành tố phụ trong nền kinh tế.

Ngay cả các lãnh đạo cao cấp nhất của Cuba cũng thấy điều này cần phải thay đổi. Cựu Chủ tịch Raul Castro, người mới chuyển giao quyền lực cho cấp phó là Miguel Díaz-Canel, đã đề xuất giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch Nước ở mức 5 năm, giới hạn độ tuổi lãnh đạo. Đây là thay đổi lớn sau thời gian gần 60 năm lãnh tụ Fidel và em trai Raul Castro liên tục lãnh đạo đất nước.

Theo báo Granma, Hiến pháp sửa đổi có thể thúc đẩy vai trò của Quốc hội, hiện chỉ nhóm họp hai ngày/năm để nghe các bài diễn văn và phê chuẩn những đề xuất của Chính phủ.

Tờ báo của Đảng Cộng sản Cuba còn cho hay, Quốc hội sẽ “chuyên trách” hơn và số lượng đại biểu có thể bị thu hẹp. Hiện Quốc hội Cuba gồm 605 đại biểu, không được trả lương. Thu nhập của Đại biểu Quốc hội đến từ công việc khác.

Hiến pháp hiện hành của Cuba đã được phê chuẩn 4 thập kỷ trước, khi Cuba còn là điểm nóng trong giai đoạn Chiến tranh lạnh và là một trụ cột trong khối Xô Viết.

Bình luận về những đổi thay ở Cuba, nhà kinh tế Scott B. MacDonald thuộc Công ty tư vấn Smith’s Research & Gradings (Mỹ) cho rằng, đó sẽ là những cải cách từ từ, hoặc ít nhất không dồn dập trong thời gian ngắn.