Cựu Chủ tịch FED cảnh báo nguy cơ bùng phát một cuộc khủng hoảng kinh tế mới

Theo Thùy An/bnews.vn

Cựu Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen cảnh báo việc nới lỏng các tiêu chuẩn về cho vay có nguy cơ làm bùng phát một cuộc khủng hoảng kinh tế mới.

Cựu Chủ tịch Fed Janet Yellen. Nguồn: Internet
Cựu Chủ tịch Fed Janet Yellen. Nguồn: Internet

Trả lời phỏng vấn báo The Financial Times, bà Yellen nêu rõ việc nới lỏng giám sát và các tiêu chuẩn cho vay có thể một lần nữa gây thiệt hại cho kinh tế Mỹ, đặc biệt khi các công ty đang mắc nợ có thể tiếp tục tiếp cận thêm tín dụng.

Bà bày tỏ lo ngại về các nguy cơ mang tính hệ thống liên quan tới các khoản cho vay này, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải có các quy định cứng rắn hơn.

Cựu Chủ tịch Fed cho rằng có rất nhiều điểm yếu trong hệ thống ngân hàng, và thay vì khắc phục các điểm yếu này, các quan chức Fed lại tìm cách loại bỏ các quy định.

Cảnh báo của bà Yellen được đưa ra trong bối cảnh Fed vào tuần tới sẽ tổ chức một cuộc họp ban lãnh đạo để thảo luận việc sửa đổi các tiêu chuẩn về cho vay.

Cuối tháng 5 vừa qua, Fed và 4 cơ quan điều hành tài chính khác của Mỹ đã công bố đề xuất nhằm nới lỏng quy tắc Volcker được ban hành sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008 về cấm các thực thể ngân hàng tham gia vào các vụ giao dịch tài sản.

Quy tắc Volcker do cựu Chủ tịch Fed Paul Volcker đề xuất. Đây là một phần trọng tâm trong đạo luật Dodd-Frank được Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama ký vào năm 2010 nhằm thắt chặt giám sát đối với ngân hàng và công ty tài chính và bảo vệ người tiêu dùng.

Quy tắc này cấm các ngân hàng lớn của Mỹ thực hiện hoạt động tự doanh - một hoạt động từng mang lại lợi nhuận khổng lồ cho Phố Wall trước khi cuộc khủng hoảng tín dụng bùng nổ.

Hồi năm ngoái, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ xóa bỏ di sản này của cựu Tổng thống Obama nhằm tạo điều kiện cho ngành ngân hàng để những ai cần đều có thể vay tiền.

Hôm 24/5, Tổng thống Trump đã ký thành luật dự luật nới lỏng các quy định đối với hầu hết các ngân hàng theo Đạo luật Dodd-Frank năm 2010.

Luật nói trên sẽ "giải thoát" hàng nghìn thể chế tài chính khỏi nhiều quy định ngặt nghèo của Đạo luật Dodd-Frank, đồng thời thúc đẩy hoạt động cho vay và tăng trưởng kinh tế mà không gây ra những rủi ro cho hệ thống tài chính.