Đại sứ Mỹ tại Việt Nam: TPP sẽ giúp củng cố quan hệ Việt - Mỹ

Theo TTXVN

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Ted Osius nhận định Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), nếu được thông qua, sẽ giúp Việt Nam củng cố mối quan hệ với Mỹ và các nước láng giềng trong khu vực.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Ted Osius.
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Ted Osius.

Phát biểu tại trường Đại học Berkeley hôm 30/9, ông Oius nhấn mạnh: “Việc thực hiện đầy đủ TPP sẽ cho phép kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn và làm đông thêm tầng lớp trung lưu của đất nước. Điều đó sẽ giúp Việt Nam giảm sự phụ thuộc vào bất cứ thị trường đơn lẻ nào, đồng thời củng cố các mối kết nối không chỉ với Mỹ mà còn với các nước láng giềng của Việt Nam trong khu vực và với các đối tác mới ở bên kia đại dương.”

Ông Osius từ Hà Nội về Mỹ từ những ngày cuối tháng 9 để tham dự chương trình Đại sứ quảng bá về Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), do Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) tổ chức. 

Số liệu về quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Mỹ được ông Osius dẫn chứng cho thấy trong các tháng 1-7/2016, kim ngạch xuất khẩu từ Mỹ sang Việt Nam tăng 44% so với cùng kỳ năm 2015, con số rất ấn tượng. 

Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ cũng tăng 12%, giúp đưa tổng giá trị trao đổi thương mại song phương tăng 17%. 

Trong số 50 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Mỹ, chỉ có ba thị trường có mức tăng trưởng hai chữ số và Việt Nam là thị trường có mức tăng lớn nhất.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng nếu TPP được thực thi, Việt Nam sẽ là một trong những nước được hưởng lợi nhiều nhất. Đó là lý do kích thích nhiều nhà đầu tư ngoại quốc dồn tiền vào đầu tư sản xuất tại Việt Nam.