Đàm phán thất bại, Mỹ tính áp thuế nhập khẩu thép, nhôm từ Châu Âu

Theo Trọng Sang/thoidai.com.vn

Tờ Wall Street Journal đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ áp đặt thuế nhập khẩu đối với mặt hàng thép và nhôm từ Châu Âu bắt đầu vào ngày mai (1/6), sau nhiều tuần đàm phán thất bại.

Ngành nhôm, thép của EU đang đứng trước nguy cơ bị Mỹ áp đặt mức thuế suất rất cao. Nguồn: Internet
Ngành nhôm, thép của EU đang đứng trước nguy cơ bị Mỹ áp đặt mức thuế suất rất cao. Nguồn: Internet

Nhiều tuần qua, giới chức thương mại Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đã thảo luận để tìm kiếm giải pháp, chẳng hạn như hạn ngạch nhập khẩu, nhằm thuyết phục ông Trump gia hạn miễn thuế 25% cho thép và 10% cho nhôm nhập khẩu từ các nước EU.

Tuy nhiên, trích dẫn các nguồn tin thân tín với các cuộc đàm phán, tở Wall Street Journal khẳng định cuối cùng 2 bên vẫn không đạt được đồng thuận và thông báo áp thuế có thể được Mỹ đưa ra ngay trong ngày 31/5.

Hồi tháng 3, Tổng thống Trump đã áp đặt các mức thuế nói trên để giải quyết tình trạng thừa nguồn cung kim loại trên toàn thế giới. Mặc dù biện pháp này chủ yếu nhắm vào Trung Quốc, nó vẫn ảnh hưởng tới các nước đồng minh Châu Âu.

Washington đã miễn thuế cho Canada và Mexico trong quá trình tái đàm phán Hiệp định mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA), trong khi Hàn Quốc đã nhất trí áp dụng hạn ngạch thay vì chịu áp thuế.

Về phần mình, các nước EU cam kết sẽ đáp trả Mỹ bằng cách áp thuế với nhiều mặt hàng của Mỹ, bao gồm nhiều sản phẩm mang tính biểu tượng như xe máy phân khối lớn Harley-Davidson, quần jeans xanh hay rượu whisky bourbon.

Tranh chấp trên thị trường kim loại chỉ là một mặt trận trong cuộc đối đầu thương mại đa chiều của ông Trump với nhiều đối tác và đối thủ kinh tế. Từ khi nhậm chức hồi tháng 1 năm ngoái, nhà lãnh đạo Mỹ đã rút nước này khỏi nhiều thỏa thuận, hiệp định kinh tế hoặc yêu cầu đàm phán lại.

Ông Trump đang tiếp tục gây sức ép với mức thuế 25% mà ông định áp đặt đối với 50 tỷ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Kèm theo đó là mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu - động thái có thể gây phản ứng dữ dội từ phía EU.