Đàm phán về hiệp định TTIP giữa Mỹ và EU có thể đã thất bại

Theo enternews.vn/The Independent

Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel cho biết qua 14 vòng đàm phán Hiệp định thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP), các bên không đạt sự đồng thuận đối với nhiều nội dung trong số 27 vấn đề được đem ra thảo luận.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.


Theo ông Gabriel thì việc đàm phán hiệp định TTIP giữa Liên minh Châu Âu (EU) và Mỹ đã thất bại, tuy nhiên “không bên nào thực sự thừa nhận điều này”.

Đàm phán TTIP đã kéo dài trong vài năm qua nhưng đạt được rất ít tiến triển. Vòng đàm phán lần gây nhất diễn ra hồi tháng Bảy năm nay tại Brussels, Bỉ.

Quá trình đàm phán hiệp định TTIP gặp khó khăn bởi các nhà lãnh đạo Châu Âu luôn tỏ ra quan ngại trước những tác động của hiệp định này, trong khi giới chức Mỹ không muốn thay đổi những điều khoản đàm phán.

Ông Gabriel cho rằng, so với TTIP, sáng kiến “Thỏa thuận thương mại và kinh tế toàn diện” (CELTA) giữa EU và Canada mang lại lợi ích công bằng hơn cho các bên.

Các cuộc đàm phán về TTIP được khởi động từ tháng 7/2013, nhưng sau đó bị trì hoãn do phía Châu Âu phản đối các điều khoản liên quan việc bảo vệ các nhà đầu tư mà phía Mỹ đưa ra, trong đó có cơ chế giải quyết tranh chấp nhà nước – nhà đầu tư (ISDS).

Dư luận tại Châu Âu lo ngại cơ chế này sẽ thách thức các luật, đặc biệt về thực phẩm và môi trường của châu lục này.

Hồi tháng Bảy năm ngoái, EU đã chấp thuận việc thành lập một tòa án Châu Âu mới để xem xét mọi tranh cãi nảy sinh liên quan tất cả các hiệp định thương mại, và mở đường nối lại đàm phán về hiệp định TTIP giữa EU và Mỹ sau một thời gian dài trì hoãn.

TTIP được kỳ vọng sẽ là thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới, tạo ra một thị trường khổng lồ với 850 triệu người tiêu dùng và chiếm hơn một nửa kim ngạch kinh tế toàn cầu.

Nếu được hoàn tất, hiệp định này sẽ thúc đẩy thương mại giữa EU và Mỹ lên đến 1.000 tỷ USD mỗi năm, đồng thời tạo thêm khoảng 13 triệu việc làm. EU và Mỹ đã hy vọng sẽ đạt được TTIP trong năm nay.