Doanh nghiệp Nhật Bản tin tưởng triển vọng kinh tế quý III/2016

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Chính phủ Nhật Bản vừa công bố kết quả của một cuộc khảo sát ý kiến từ các nhà sản xuất lớn của nước này về tình hình kinh doanh trong quý III/2016.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo kết quả này, đa phần các nhà sản xuất tại đất nước mặt trời mọc đều tỏ ra lạc quan về triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới và đang lên kế hoạch điều chỉnh tăng chi tiêu. Đây là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Nhật đang trên đà tăng trưởng đúng hướng.

Dù vậy, các nhà sản xuất lớn cũng cho biết họ hy vọng các nhà hoạch định chính sách sẽ nỗ lực hơn nữa, để phối hợp với các doanh nghiệp nhằm khôi phục lại nhu cầu trong nước và tránh khả năng nền kinh tế quay trở lại với tình trạng giảm phát.

Kết quả khảo sát trên được coi là một trong những yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng tới chính sách tiền tệ mà ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) công bố vào cuộc họp trong tuần tới. Việc tăng cường chi tiêu đồng vốn cũng cho thấy những nỗ lực của BOJ trong việc giữ mức lãi suất thấp đã bắt đầu có những tác dụng tích cực lên chiến lược tăng cường đầu tư của các doanh nghiệp lớn.

Các cuộc khảo sát được thực hiện chung bởi Bộ Tài chính và Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội, trực thuộc Văn phòng Nội các thủ tướng Abe và dựa trên chỉ số khảo sát kinh doanh (BSI).

Cũng theo như kết quả công bố, các công ty Nhật Bản có kế hoạch tăng chi tiêu vốn trung bình 4,9% trong năm tài chính bắt đầu từ tháng 4 năm nay, tăng so với dự báo trước đó là 3,8%.

Tuần trước, văn phòng nội các cũng cho biết nền kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay.

BOJ sẽ họp trong hai ngày 20 và 21/9, để xem xét liệu chính phủ có cần phải thay đổi chương trình nới lỏng định lượng hiện nay hay không.