Đồng euro có phải là nơi trú ẩn an toàn vào lúc này?

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn/CNBC

Sau khi đạt mức cân bằng với đồng đô la Mỹ chỉ vài tháng trước, đồng tiền chung châu Âu - Euro đang là một trong số ít các tài sản tăng giá trên thế giới hiện nay.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thị trường chứng khoán thế giới có một tuần giao dịch tồi tệ nhất vào tuần trước, khi mà chỉ có những tài sản “an toàn truyền thống” như đồng franc Thụy Sĩ, trái phiếu kho bạc Mỹ và vàng là có diễn biến tốt.

Tuy nhiên, trong khi đa số các đồng tiền khác đều mất giá, đồng euro lại có “màn biểu diễn ngoạn mục” khi tăng tới 4,5% so với đồng USD trong vòng 2 tuần trở lại đây. Đồng tiền này tiếp tục tăng giá trong “Ngày thứ Hai đen tối” với mức tăng 1,8% lên mức 1,159 Euro/USD.

Theo các nhà phân tích, mức tăng ấn tượng này có được là do mối lo ngại về các nền kinh tế châu Âu bắt đầu giảm đi. Có nhận định còn cho rằng, đồng euro đang thể hiện phẩm chất của một tài sản “an toàn”.

“Những đánh cược về việc đồng euro sẽ suy yếu đã dần giảm bớt. Đồng tiền này chắc chắn đang thể hiện những đặc tính của 'nơi trú ấn an toàn'”, Jane Foley, chiến lược gia ngoại hối cao cấp tại Ngân hàng Rabobank cho biết.

Việc tìm kiếm “nơi trú ẩn an toàn” đang được đẩy lên cao sau cuộc bán tháo kinh hoàng trên thị trường chứng khoán thế giới hôm 24/8. Các nhà đầu tư đang cố tránh xa các tài sản rủi ro do lo ngại tình hình sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc và cuộc họp sắp tới của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Trái ngược với chứng khoán, các tài sản an toàn truyền thống đang có vẻ hồi sinh. Vàng tăng hơn 6% trong hai tuần qua trong khi trái phiếu chính phủ Mỹ giảm hơn 20 điểm cơ bản, xuống dưới 2,1%.

Trong số các đồng tiền chính, đồng yen và franc Thụy Sĩ tăng lần lượt là 2,5% và 4% so với đồng USD. Các nhà phân tích cũng giữ quan điểm lạc quan về chiều hướng tăng của đồng euro.

“Tôi cho rằng việc tăng cường khả năng cạnh tranh của châu Âu, cộng thêm việc giá dầu giảm và cải cách cơ cấu đang khiến mọi người có cái nhìn khác về các nguyên tắc cơ bản và quyết định rằng một vài nước châu Âu đang thực sự làm tốt hơn nhiều”, Cato Stonex, Giám đốc kiêm đồng sáng lập quỹ THS cho biết.

Ngân hàng Nomura vừa thay đổi dự báo ngoại hối của mình vào thứ Sáu tuần trước, với dự đoán tỉ giá Euro-USD sẽ ở mức 1,13 Euro/USD vào cuối quý III năm nay, thấp hơn mức 1,05 Euro/USD trước đó. Đến cuối năm, tỷ giá này có khả năng ở mức 1,10 Euro/USD.

Theo phân tích của Jens Nordvig, Giám đốc bộ phận nghiên cứu tiền tệ tại ngân hàng, với khả năng không chắc chắn trong việc FED sẽ tăng lãi suất trong tháng 9, bài toán kiểm tra sự cân bằng trong tỷ giá Euro-USD sẽ rất khó xảy ra.

“Chúng tôi đang kiểm nghiệm trường hợp FED sẽ trì hoãn việc tăng lãi suất trong tháng 9 và thị trường sẽ bắt đầu đặt câu hỏi về khả năng cất cánh của đồng đô la, điều này sẽ cho phép lãi suất Mỹ tăng một chút so với mức hiện tại”, Nordvig phỏng đoán.

“Đây là một nguyên nhân chính mà tại sao chúng tôi cho rằng giao dịch Euro-USD sẽ ở mức 1,12-1,14 Euro/USD”, Nordvig cho biết.

Forley cũng cho rằng, sự sụt giảm của đồng euro sẽ do giao dịch quyết định – các nhà đầu tư bán một đồng tiền với mức lãi suất thấp và dùng tiền này để mua một đồng tiền khác có mức lãi suất cao hơn.

“Tuy nhiên nếu điều này không xảy ra thì đồng euro sẽ không bị bán đi để mua đồng tiền khác, vì vậy giá đồng euro vẫn sẽ được hỗ trợ tốt”, Forley cho biết.

Kinh tế trưởng tại Capital Economics, John Higgins cũng đồng ý quan điểm độ mạnh yếu của đồng euro gắn liền với kỳ vọng tăng lãi suất. Tuy nhiên ông lại khá hoài nghi với việc dán mác đồng euro như một “nơi trú ẩn an toàn”.

“Chúng tôi nghi ngờ khả năng đồng euro tiếp tục tăng giá. Điều này chủ yếu là do quan điểm cho rằng những gì đang xảy ra ở Trung Quốc và cả ở Mỹ cũng sẽ không ngăn cản được Fed tăng tãi suất liên bang trong tháng 9 tới đây”, Higgins cho biết.