Đồng nhân dân tệ được dự báo tiếp tục giảm 3-5% trong năm 2017

Theo thoibaonganhang.vn

Các nhà nghiên cứu của Chính phủ Trung Quốc hôm nay (19/12) cho biết, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng khoảng 6,5% trong năm 2017, trong khi nhân dân tệ sẽ tiếp tục giảm.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Dự báo này của Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS) được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp quan trọng để bàn về kinh tế vào tuần trước, tại đó họ tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì kinh tế Trung Quốc ổn định và tăng trưởng mạnh trong năm tới.

Theo CASS, kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,5% trong hai quý đầu năm và chỉ đạt tốc độ tăng trưởng 6,4% trong hai quý còn lại của năm 2017.

Một trong những thách thức chính của nền kinh tế bắt nguồn từ việ dòng vốn vẫn đang bốc hơi khá nhanh khỏi nước này trong bối cảnh một nhân dân tệ mất giá. Tính từ đầu năm đến nay, đồng nhân dân tệ đã giảm hơn 6% so với đồng USD.

Trong khi nhà nghiên cứu Jin Bosong thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc hôm nay dự báo, đồng nhân dân tệ sẽ tiếp tục giảm giá từ 3% đến 5% so với đồng USD trong năm 2017. Tuy nhiên việc đồng nhân dân tệ giảm giá cũng có cái lợi cho kinh tế Trung Quốc khi nó khuyến khích xuất khẩu và hạn chế nhập khẩu. Jin dự báo xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tăng trưởng 4-6% vào năm 2017, trong khi nhập khẩu chỉ tăng 2-4%.

CASS cũng dự báo, lạm phát giá tiêu dùng tại Trung Quốc sẽ ở mức 2,2% trong năm 2017 và giá sản xuất sẽ tăng 1,6%. Lạm phát giá tiêu dùng của Trung Quốc trong 11 tháng đầu năm là 2,0%, trong khi giá sản xuất giảm 2,0%...

Được biết hồi tháng 12/2015, CASS dự báo kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 6,6-6,8% trong năm 2016. Trên thực tế, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ tăng trưởng 6,7% trong ba quý đầu tiên của năm 2016, tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong hơn 25 năm.