Đồng Nhân dân tệ Trung Quốc: Sẽ tiếp tục suy yếu?

Theo Vietstock

Mục đích của bài viết này là cung cấp dự báo về xu hướng của Đồng Nhân Dân Tệ trong thời gian tới dưới góc nhìn sóng Elliot.

Vì sao đồng Nhân dân tệ tiếp tục giảm giá?

Ở góc độ cơ bản, các báo cáo kinh tế vĩ mô gần đây cho thấy khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục phá giá đồng tiền của họ là khá cao như:

· Chỉ số giá sản xuất (PPI) liên tục sụt giảm số liệu mới công bố ngày 9/12 cho thấy chỉ số giá sản xuất tại Trung Quốc giảm 5,9% so với cùng kỳ và có tháng giảm thứ 45 liên tiếp.

Đồng Nhân dân tệ Trung Quốc: Sẽ tiếp tục suy yếu? - Ảnh 1

· Dự trữ ngoại tệ giảm mạnh thống kê của Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc (SAFE) đầu tháng 12 này cho biết, dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc tính đến cuối tháng 11/2015 giảm xuống mức “đáy” trong gần 3 năm, còn 3.440 tỷ USD. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2013, khi con số này ở mức 3.400 tỷ USD và cũng thấp hơn dự đoán trung bình của thị trường ở mức 3.490 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến cuối tháng 11, dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đã giảm tổng cộng 404,7 tỷ USD.

Việc đồng Nhân dân tệ yếu nhìn chung có lợi cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc bởi khiến hàng hóa của họ rẻ hơn với người tiêu dùng nước ngoài. Ngoài ra, điều này cũng khiến hàng hóa các nước nhập khẩu vào Trung Quốc có giá thành cao hơn trước.

Các chuyên gia nhận định việc đồng Nhân Dân tệ suy yếu có thể sẽ khởi đầu cho cuộc chiến tranh tiền tệ mà các nước bị ảnh hưởng cũng phải phá giá đồng tiền của họ.

Phân tích xu hướng Đồng Nhân Dân tệ (USDCNY)

Ở góc nhìn sóng Elliott, USDCNY tăng khá đẹp từ đáy dài hạn 2014 với khả năng đây là chuỗi 5 sóng tăng. Do sóng ((2)) điều chỉnh khá sâu hơn 61.8% của sóng 1 nên khả năng đây là sóng 2 thay vì sóng B.

Điều này cho thấy xu hướng trong trung hạn của cặp đồng tiền nhiều khả năng sẽ là tăng trưởng với các nhịp điều chỉnh xen kẽ.

Mục tiêu trong ngắn hạn của sóng 5 của sóng ((3)) là vùng 6.4891-6.5297 được tính bằng cách sóng ((3))=161.8% sóng ((1)) và sóng 4 chia sóng ((3)) theo tỷ lệ vàng.

Tuy vậy, USDCNY sẽ còn có thể tiến xa hơn so với vùng giá này nếu xét ở góc nhìn trung hạn.

Đồng Nhân dân tệ Trung Quốc: Sẽ tiếp tục suy yếu? - Ảnh 2