Dự báo 2018 sẽ là một năm tốt đẹp cho giá vàng

Theo An Nhiên/theleader.vn

Các nhà đầu tư chuyên nghiệp tại Phố Wall và những nhà đầu tư cá nhân tham gia khảo sát của Kitco News đa số cho rằng 2018 sẽ là một năm tốt đẹp cho giá vàng.

Ngày giao dịch cuối cùng của năm 2017, giá vàng đã đâm thủng thành công ngưỡng kháng cự 1.300 USD/oz. Nguồn: internet
Ngày giao dịch cuối cùng của năm 2017, giá vàng đã đâm thủng thành công ngưỡng kháng cự 1.300 USD/oz. Nguồn: internet

Ngày giao dịch cuối cùng của năm 2017, giá vàng đã đâm thủng thành công ngưỡng kháng cự 1.300 USD/oz.

Thay bằng những cuộc khảo sát dự báo trong ngắn hạn thường xảy ra hàng tuần, cuộc khảo sát vàng của Kitco tuần qua đã yêu cầu những nhà đầu tư tham gia có cái nhìn rộng hơn về giá vàng khi kết thúc năm 2018.

Dự báo 2018 sẽ là một năm tốt đẹp cho giá vàng - Ảnh 1

Có 360/1.527 phiếu bầu, hay 24%, kỳ vọng giá vàng trên 1.500 USD/ounce khi kết thúc năm 2018. Còn 17% kỳ vọng giá vàng rơi vào khoảng 1.400 – 1.499 USD/ounce, và 23% chỉ kỳ vọng ở mức 1.300 – 1.399 USD/ounce.

Trong khi đó, 5% nhận định giá vàng giữa mức 1.200 - 1.299 USD/ounce, 2% ở mức 1.100 - 1.199 USD/ounce. Thâm chí 29% cho rằng giá kim loại quý sụt xuống dưới mức 1.100 USD vào thời điểm kết thúc năm nay.

Một nhà đầu tư tham gia cuộc khảo sát trên Kitco, tên là Mahmood cho biết, ông thấy rằng giá vàng có thể trên mức 1.500 USD/ounce vào năm nay do lạm phát gia tăng và đồng USD yếu đi.

Lý do thứ hai ông đưa ra là giá chứng khoán Mỹ đã tăng lên, phá vỡ kỷ lục liên tục vào năm 2017. Dựa trên cổ tức trả cho mỗi cổ phiếu, giá đã đạt đến giới hạn hợp lý đối với các nhà đầu tư và sau đó sự điều chỉnh sẽ diễn ra, điều này có thể thúc đẩy một số nhà đầu tư phân bổ dòng tiền từ chứng khoán sang vàng, từ đó xây dựng đà tăng mạnh về nhu cầu vàng.

Trong khi đó, đối với các nhà đầu tư chuyên nghiệp tại phố Wall, có 15/23 người (hay 65%) cho rằng giá vàng tăng vào năm 2018, 30% nhận định giảm, còn lại 4% cho rằng giá vàng năm 2018 đóng cửa cùng mức với năm 2017.

Adrian Day, Giám đốc điều hành Adrian Day Asset Management cho biết, vào thời điểm kết thúc năm 2018, giá vàng vào khoảng 1.397 USD/ounce. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến thắt chặt tiền tệ trong năm nay, điều này sẽ hỗ trợ vàng.

Thêm vào đó, châu Âu có thể trở nên lộn xộn một lần nữa do đàm phán thương mại về Brexit và một chính phủ Đức không chắc chắn, sự phát triển mạnh mẽ của Ba Lan và Hungry sẽ khiến Đức và Pháp khó chịu; cuộc bầu cử của Ý và các cuộc đàm phán nợ công của Hy Lạp. 

Ngoài ra, một số điểm nóng địa chính trị vẫn tồn tại, bao gồm Bắc Triều Tiên, Trung Đông, Nga và Mỹ hỗ trợ Ukraine, và căng thẳng đang diễn ra với Trung Quốc trên biển. Tất cả những điều này làm thị trường chứng khoán có thể sẽ có sự điều chỉnh tiêu cực vào giữa năm 2018 và dòng tiền sẽ chảy sang vàng.

Các chuyên gia phân tích của Commerzbank cho hay, lãi suất thực vẫn ở mức thấp và trong một số trường hợp thì nó đang ở trạng thái tiêu cực, chi phí cơ hội để giữ vàng vẫn ở mức gần bằng 0, điều này cho thấy nhu cầu đầu tư mạnh mẽ vào kênh an toàn này ở Phương Tây. 

Nhiều yếu tố bất ổn chính trị ở châu Âu và Mỹ, cũng như một số tín hiệu tiềm năng của các cuộc khủng hoảng chính trị khác, có thể làm tăng thêm nhu cầu về vàng. Giá vàng sẽ được giao dịch quanh mức 1.350 USD/ounce vào cuối năm 2018.

Theo Ronald-Peter Stoeferle, Quản lý quỹ tại Incrementum AG và là tác giả của báo cáo "Chúng tôi tin tưởng vào vàng" hàng năm, ‘vàng sẽ tăng lên đến 1.500 USD/oucne. Điều này đến từ các hiệu ứng cơ bản gồm tỷ lệ lạm phát gia tăng, những rủi ro về địa chính trị". 

Vàng đã giảm nhiệt vào cuối năm 2015 và từ đó hình thành đáy vững chắc. Theo lý thuyết Dow, hiện tại vàng đang ở giai đoạn hai là giai đoạn có sự tham gia nhiều hơn của các nhà đầu tư cá nhân và dân chúng.

Theo ông, vàng đã làm rất tốt mặc dù phải đối đầu với những cơn gió lớn (cổ phiếu tăng vọt và bất động sản, tăng lãi suất của Fed, lạm phát tương đối thấp, niềm tin vào các ngân hàng trung ương và các chính trị gia). Tuy nhiên, ngay khi những cơn gió này trở nên đuối sức (kỳ vọng lãi suất giảm, chứng khoán giảm điểm), giá vàng sẽ leo thang.