Dự báo đàm phán Brexit Anh - EU sẽ thành công?

Theo enternews.vn

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Brexit của Anh, David Davis, hôm chủ nhật cho biết ông "khá chắc chắn" rằng Anh sẽ có một thoả thuận tốt để rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU).

Dự báo đàm phán Brexit Anh - EU sẽ thành công? Nguồn: Internet
Dự báo đàm phán Brexit Anh - EU sẽ thành công? Nguồn: Internet

Davis, người đã khởi động các cuộc đàm phán về Brexit với trưởng nhóm đàm phán của EU Michel Barnier vào tuần trước, cũng đã lên tiếng ủng hộ Thủ tướng Theresa May, nói rằng ông có một phần trách nhiệm trong việc cố vấn cho bà tổ chức cuộc bầu cử sớm trong tháng này, trong đó đảng Bảo thủ của bà đã đánh mất đa số tại nghị viện.

Nhắc nhở các thành viên của đảng Bảo thủ dừng “bê tha” vào thời điểm mà các phương tiện truyền thông địa phương tràn ngập những tin tức về ai sẽ thay thế bà May, ông nói: "Tôi nghĩ chúng ta có một thủ tướng rất tốt".

Khi được hỏi liệu ông có chắc chắn sẽ có một thỏa thuận Brexit hay không, Davis nói trên chương trình Andrew Marr Show của BBC rằng: "Tôi khá chắc chắn, tôi không chắc chắn 100%, đây là một cuộc đàm phán ... Bạn có thể chắc chắn sẽ có một thỏa thuận, nhưng thỏa thuận tôi muốn là hiệp định thương mại tự do, hiệp định hải quan...”

"Tôi đã nói nó sẽ rất hỗn loạn, sẽ có những khó khăn, nhưng khi kết thúc quá trình, hai bên đều sẽ có lợi ích chung, nơi mà chúng tôi có lợi bằng cách khai thác thị trường toàn cầu, nơi mà họ có lợi bằng việc có một đồng minh thân thiện và thoải mái, không phải một thành viên khó chiu của khối”.

Bà May, người đang vật lộn để khôi phục lại quyền lực sau cuộc bầu cử thất bại ngày 8/6, đã vạch ra các đề xuất của mình vào thứ 6 để cung cấp cho công dân EU ở Anh thời hậu Brexit những quyền giống như hiện tại - một kế hoạch nhận được những phản hồi thầm lặng.

Tuy nhiên, Davis cho biết ông trông đợi vấn đề quyền công dân EU - được coi là một trong những phần dễ dàng nhất của cuộc đàm phán Brexit phức tạp sẽ được nhất trí "nhanh chóng một cách vừa phải”.

Ông cũng nói Anh muốn có một thoả thuận chuyển đổi để đảm bảo rằng các doanh nghiệp không bị ném vào các tình huống kinh doanh khác nhau vào ngày mà nước này rời khỏi EU.

"Chúng tôi nghĩ rằng sẽ có một thoả thuận chuyển đổi, không lâu nữa... Tôi nghĩ rằng một đến hai năm sẽ có nhiều khả năng", ông nói.