Dự báo giá vàng thế giới có xu hướng giảm điều chỉnh

Theo ncseif.gov.vn

Giá vàng thế gới tuần này mở cửa tại 1250 Usd/Oz và hiện tại đang dao động quanh mức này. Các thông tin trong cuộc họp của Ngân hàng trung ương Mỹ kỳ 2 ngày 15 và 16 có thể có những tác động mạnh mẽ hơn tới kim loại quý.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Diễn biến tuần qua (07/03/16 tới 12/03/16): Tăng đầu giảm cuối

Giá vàng tuần qua đã giảm mạnh từ mức giá mở cửa 1259 Usd/oz xuống mức thấp 1237 Usd/Oz trước khi tăng mạnh lên mức cao 1282 Usd/Oz và đóng cửa tại 1249 Usd/Oz. Ghi nhận một tuần giảm sau biến động tăng mạnh. Đồng USD khá ổn định, một phần kiềm chế giá vàng chưa tăng mạnh trong thời điểm này.

Dự báo tuần này (14/03/16 tới 19/03/16): Khả năng giảm

Giá vàng thế gới tuần này mở cửa tại 1250 Usd/Oz và hiện tại đang dao động quanh mức này. Các thông tin trong cuộc họp của Ngân hàng trung ương Mỹ kỳ 2 ngày 15 và 16 có thể có những tác động mạnh mẽ hơn tới kim loại quý. Giá dầu trên thế giới đã tăng tới 46% kể từ tháng 2 năm nay, điển hình như giá dầu WTI giao sau tại thị trường Mỹ đang gần 40 Usd/ thùng so với mức đáy của tháng 2 là 26,21 USD/ thùng, chính sách giảm sản lượng dầu của các công ty dầu đã phát huy tích cực tới thị trường này. Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA dự báo sản lượng dầu của các quốc gia ngoài OPEC sẽ giảm 600.000 thùng/ngày trong năm 2016. Giá vàng cũng có thể được hỗ trợ thêm từ điều này. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) áp đặt lãi suất âm để tiếp thêm sức mạnh cho nền kinh tế nước này, tuy nhiên cũng đang xem xét loại trừ với khoản 90 tỷ USD trong nguồn vốn ngắn hạn. Xu hướng tăng vẫn tiềm ẩn cao, tuy nhiên, một đợt giảm điều chỉnh của giá vàng sau đợt tăng liên tiếp có thể diễn ra, giống như tuần trước.

Nhận định giá vàng thế giới tuần 14/03/16 tới 19/03/16 theo phân tích kỹ thuật

Chỉ báo xu hướng thị trường Stochastic đang cho dấu hiệu giảm điều chỉnh, tuy nhiên chỉ báo dài hạn MACD vẫn còn dấu hiệu tăng. Mục tiêu 1300 Usd/Oz gần đạt được khi giá chạm ngưỡng 1280 Usd/Oz tuần qua. Vàng đang nằm trong kênh tăng trung và dài hạn, tuy nhiên, khả năng có thêm đợt điều chỉnh giảm lần nữa trước khi tăng. Chờ giảm mua vào để đón đầu xu hướng tăng tiếp theo sẽ tốt hơn việc mua ngay vào trong lúc này.

Biểu đồ giá vàng thế giới tuần (Weekly)

Dự báo giá vàng thế giới có xu hướng giảm điều chỉnh - Ảnh 1

Tác động đến giá vàng trong nước:

Giá vàng trong nước đầu tuần này giảm 40.000 đồng so với mức 33,62 – 33,92 triệu đồng/lượng đóng cửa tuần trước, hiện đang được mua vào – bán ra ở mức 33,58 – 33,88 triệu đồng/lượng (SJC HCM), chênh lệch mua vào - bán ra 300.000 đồng/lượng. Mức chênh lệch khá cao này được suy trì lâu nay nhằm tránh tình trạng đầu cơ vàng và giảm rủi roc ho doanh nghiệp kinh doanh vàng, hạn chế người dân mua vàng lướt sóng trên thị trường khi giá tăng giảm đột biến, tuy nhiên, nếu kéo dài cũng sẽ gia tăng sự ảm đạm của thị trường vàng. Tỷ giá Ngân hàng Vietcombank hiện đang áp giá mua – bán ở mức 22260 – 22330 VNĐ/USD, tăng nhẹ so với tuần trước. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới không đáng kể, chỉ ở mức 0,13 triệu đồng/lượng. Sức mua – bán thị trường trong nước không có biến động nhiều dù giá có biến động do chịu ảnh hưởng của sự tăng/ giảm của giá vàng thế giới. Giá USD trong nước giảm và các chính sách liên quan không hỗ trợ cho việc tích trữ USD, thậm chí các ngân hàng cũng lỗ với việc nắm giữ đồng USD. Nhà đầu tư trong nước dường như khá thờ ơ với vàng và USD thời điểm này.

Biểu đồ giá vàng trong nước những ngày qua

Dự báo giá vàng thế giới có xu hướng giảm điều chỉnh - Ảnh 2