Dự báo thị trường bất động sản thế giới năm 2016

Theo ncseif.gov.vn

Trong năm 2016, thị trường bất động sản (BĐS) toàn cầu có sự phục hồi mạnh nhờ nền kinh tế vĩ mô các quốc gia trên thế giới ổn định. Giá nhà được dự báo có sự tăng nhẹ, nhưng lượng người mua nhà vẫn không được cải thiện.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Giá nhà sẽ tăng chậm

Trong năm 2015, tại nhiều thị trường trên thế giới, do hưởng lợi từ nền kinh tế vĩ mô phục hồi, kéo theo thị trường nhà ở cũng có sự tăng trưởng trở lại với giá nhà tuy có tăng nhưng khá chậm.

Trong đó, các chuyên gia kinh tế nhận định rằng trong năm 2015 giá nhà từ tháng 9 đến tháng 12 có sự tăng rõ rệt, lần lượt là 4,8% đến 10,8%.

Sự thoái lui khỏi thị trường BĐS của nhiều nhà đầu tư kém năng lực cũng là nguyên nhân khiến giá nhà tăng nhẹ. Dự báo của công ty nghiên cứu thị trường Zillow cho thấy, trong năm 2016, giá nhà sẽ tăng khoảng 2,6%.

Người mua nhà dè dặt

Mặc dù dự báo giá nhà ở mức hợp lý, tuy có tăng nhẹ nhưng nhu cầu người mua nhà mới vẫn sẽ không tăng trong năm 2016.

Vậy nguyên nhân do đâu? Theo các nhà phân tích, dù nền kinh tế vĩ mô các quốc gia trên thế giới phục hồi và thị trường BĐS bước vào chu kỳ phát triển bền vững nhưng thu nhập của người lao động vẫn không tăng. Trong khi đó, tại nhiều thị trường, lãi suất cho vay mua nhà hoặc cầm cố tài sản cao nên rất khó thu hút người dân mua nhà.

Website chuyên về BĐS Realtor.com dưa ra dự báo, số người dân có khả năng mua nhà trong năm 2016 sẽ sụt giảm khoảng từ 5-10%. Để cải thiện tình hình, các nhà kinh tế cho rằng hệ thống ngân hàng thương mại phải thay đổi chiến lược hạ lãi suất, kéo dài thời hạn cho vay và giảm bớt thủ tục cầm cố để có thể kéo lại nhu cầu mua nhà.

Cạnh tranh khốc liệt hơn

Hiện nay, chính phủ nhiều nước đã mở cửa thông thoáng cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư dự án BĐS, mua nhà ở dài hạn tại đất nước mình.

Do vậy, nguồn vốn FDI sẽ “chảy” mạnh vào những thị trường nào có tính thanh khoản cao, kèm với việc phát triển các chiến lược truyền thông, quảng bá trên mạng internet sẽ đẩy thị trường BĐS toàn cầu bước vào thời kỳ cạnh tranh mạnh mẽ.

Trong đó, theo một báo cáo của công ty CBRE toàn cầu, các nước châu Á vẫn đóng vai trò “thống trị” khi lượng vốn nước ngoài đầu tư vào thị trường BĐS sẽ tăng cao trong năm nay và những năm tiếp theo.

Người trẻ mua nhà ngày càng nhiều

Dự báo vào cuối năm 2016, những người dưới độ tuổi 35 sẽ “vượt mặt” những người từ 35-50 tuổi để trở thành nhóm những người mua nhà nhiều nhất trên thế giới.

Theo khảo sát của công ty Zillow, khoảng 42% người trẻ cho biết họ muốn mua nhà mới trong năm 2016 hoặc sẽ tích cóp để mua nhà trong 5 năm tới, trong khi đó những người trên 35 tuổi trả lời họ có nhu cầu mua nhà ở chiếm 31%.

Dự báo khả quan này cho thấy lớp người trẻ đang có nhu cầu mua nhà cao vì họ bước vào giai đoạn lập gia đình, có con cái. Đây sẽ là nguồn cầu chính đẩy thị trường BĐS các nước phát triển mạnh trong thời gian tới.

Nhà cho thuê tăng mạnh

Ngược với những người có nhu cầu mua nhà, các gia đình đông người không có điều kiện mua nhà sẽ tiếp tục xu hướng thuê nhà dài hạn.

Theo dự báo của công ty nghiên cứu Humphries, những người này cho biết họ muốn dành dụm thêm để có đủ tiền “tậu” một căn nhà mới, nhưng thời gian ở thuê cũng chỉ kéo dài từ 1-3 năm. Do đó, trong năm nay, nhu cầu nhà cho thuê sẽ tăng khoảng 3,5%.

Ngoài ra, tại nhiều thị trường, nguồn lao động nước ngoài sẽ tăng tỷ lệ thuận với nhu cầu đầu tư ra ngoài nước, do vậy nhu cầu nhà ở cho thuê cũng sẽ tăng mạnh.

Chẳng hạn, các nước ASEAN như Indonesia, Malaysia, Việt Nam đang thu hút mạnh các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường, kéo theo đó là số lượng người lao động từ chuyên gia, chủ đầu tư… sẽ đông hơn, đẩy nhu cầu thuê nhà lên cao.

Nhà giá rẻ “lên ngôi”

Trong những năm gần đây, các nhà kinh doanh đầu tư BĐS đã chọn phân khúc nhà giá rẻ để phát triển vì nhu cầu đang tăng mạnh. Theo một số phân tích, nắm bắt thị trường BĐS đang phục hồi tốt, các nhà đầu tư bắt đầu tung ta thị trường nhiều chủng loại nhà ở, từ cao cấp đến thứ cấp.

Tuy nhiên, nhà ở giá rẻ vẫn “dẫn dắt” thị trường trong năm 2016, do thu nhập của người dân vẫn không tăng. Một lượng lớn người mua nhà vẫn thích tìm đến nhà ở giá rẻ mua với mục đích cho thuê lại dài hạn vì nhu cầu thật ở phân khúc này tại bất kỳ thị trường nào cũng đang tăng rất mạnh.

Chính sách tốt tạo lực đẩy cho thị trường

Trong năm nay, thị trường BĐS tại nhiều quốc gia trên thế giới tiếp tục phát triển tốt nhờ các chính sách kích thích nền kinh tế, ví dụ như tỷ lệ thất nghiệp giảm, thu nhập cải thiện, hỗ trợ từ phía ngân hàng…

Các nước đều muốn đưa ra nhiều chính sách cải thiện môi trường đầu tư, cạnh tranh tốt trong thu hút vốn FDI, từ đó giúp cho thị trường BĐS trở nên sôi động hơn bao giờ hết.