ECB kêu gọi thành lập nền tảng tư nhân toàn khu vực để xử lý nợ xấu

Theo Hoàng Nguyên/thoibaonganhang.vn/Reuters

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hôm thứ Hai (27/11) đã kêu gọi thành lập một nền tảng của khu vực tư nhân để giao dịch nợ xấu ngân hàng, với hy vọng sẽ khởi động thị trường (xử lý nợ) đang án binh bất động đè nặng lên hệ thống ngân hàng.

Các ngân hàng khu vực châu Âu hiện đang phải đối mặt với khoản nợ dưới chuẩn. Nguồn: internet
Các ngân hàng khu vực châu Âu hiện đang phải đối mặt với khoản nợ dưới chuẩn. Nguồn: internet

Các ngân hàng khu vực châu Âu hiện đang phải đối mặt với khoản nợ dưới chuẩn (non-performing loan - NPL) khoảng 800 tỷ euro.

Bởi vậy ưu tiên hàng đầu của ECB hiện nay là giải quyết vấn đề nay khi những khoản nợ xấu, bây giờ đã quá khó để co thể chuyển nhanh khỏi các bảng cân đối cho vay, đã hạn chế hoạt động cho vay và qua đó là hiệu quả chính sách kích thích của ECB.

Gần đây ECB đã đưa ra những quy định chặt chẽ hơn nhằm hạn chế nợ xấu mới phát sinh và cho biết sẽ đưa ra các quy định mới về nợ xấu, những quy định được dự báo sẽ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các quốc gia bị ảnh hưởng mạnh như Ý.

Một giải pháp khả thi đối với nợ xấu là tạo ra một nền tảng duy nhất hoạt động như một kho dữ liệu về nợ xấu, một hệ thống giao dịch và một kho dữ liệu giao dịch, ECB cho biết trong báo cáo nằm trong Đánh giá ổn định Tài chính 6 tháng một lần.

Theo ECB, nền tảng này sẽ làm tăng tính minh bạch, giảm chi phí giao dịch, cải thiện sự phối hợp trong trường hợp khoản nợ của nhiều chủ nợ và mở cửa thị trường cho các nhà đầu tư mới.

“Sự tham gia rộng rãi của các nhà đầu tư có thể thu được một số lợi ích quan trọng mà hệ quả là giá thầu sẽ thấp hơn: gia tăng sự cạnh tranh về giá cả trên thị trường và các nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro thấp hơn có thể nhập thị trường”, ECB bổ sung.

Báo cáo của ECB cho rằng, để khuyến khích khu vực tư nhân tham gia vào thiết lập một nền tảng như vậy, có thể nhận được nhiều ưu đãi bao gồm cả tín dụng thuế; nhưng sự tham gia của nhà nước là không cần thiết.

“Vai trò của các cơ quan chức năng trong việc thiết lập một nền tảng xử lý nợ xấu cần được giới hạn ở việc quản lý, hỗ trợ trong giai đoạn khởi động và khuyến khích sự tham gia của các nhà đầu tư”, ECB thêm.

“Việc nhà nước có quyền sở hữu cổ phần trên nền tảng này là không cần thiết, thậm chí vì lý do quản trị thậm chí còn không thích hợp”.