Fed có thể châm ngòi cho cuộc khủng hoảng toàn cầu tiếp theo?

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Một chuyên gia thị trường vừa đưa ra lời cảnh báo rằng chính sách lãi suất siêu thấp và chương trình mua trái phiếu kích thích kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể châm ngòi cho cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tiếp theo.

 Fed có thể châm ngòi cho cuộc khủng hoảng toàn cầu tiếp theo?
Chính sách lãi suất siêu thấp và chương trình mua trái phiếu kích thích kinh tế của Fed có thể châm ngòi cho cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tiếp theo. Nguồn: internet

Stephen Roach, cựu chủ tịch của Morgan Stanley Asia nói với đài CNBC rằng, chính sách tiền tệ xét về khía cạnh nào đó đã bỏ qua những sự căng thẳng về ổn định tài chính và tác động đối với thị trường chứng khoán và tín dụng cần phải được cân nhắc lại một cách nghiêm túc.

Tài sản của Fed ước tính đạt 4,33 nghìn tỷ USD tính đến hôm thứ 4 tuần trước, tăng gần 900 tỷ USD so với một năm trước đó và đặc biệt tăng mạnh kể từ khi chương trình mua trái phiếu để kích thích kinh tế sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008 được triển khai.

Năm ngoái, Fed đã bơm 85 tỷ USD mỗi tháng vào nền kinh tế và đang dần cắt giảm chương trình này mỗi lần 10 tỷ USD. Vào tháng 7, lượng tiền mua trái phiếu kích thích kinh tế sẽ giảm xuống còn 35 tỷ USD.

Roach cho rằng đã đến lúc chúng ta nên suy nghĩ về một cuộc khủng hoảng tiếp theo.

Nếu như Fed vẫn tiếp tục quá “rộng rãi”, đây sẽ là một lý do để đặt câu hỏi về trách nhiệm của Fed đối với ổn định tài chính và cũng có lý do để tin rằng chúng ta sẽ mắc kẹt trong rắc rối, Roach cho biết.

Sự lo lắng của Roach cũng giống như ý kiến của tỷ phú Mỹ Wilbur Ross, người đã đưa ra lời cảnh báo rằng chính sách tiền tệ quá dễ dãi của các ngân hàng trung ương đã tạo ra một bong bóng nợ.