Fed sẽ thông báo giảm bảng tài sản vào tháng 9 và tăng lãi suất trong quý IV

Theo thoibaonganhang.vn

Theo cuộc khảo sát của Reuters, các chuyên gia kinh tế cho biết, Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed) sẽ sẽ công bố kế hoạch thu hẹp bảng cân đối kế toán trị giá hơn 4 nghìn tỷ USD vào tháng Chín, nhưng đợi đến quý IV trước khi tăng lãi suất một lần nữa.

Fed sẽ thông báo giảm bảng tài sản vào tháng 9 và tăng lãi suất trong quý V. Nguồn: Internet
Fed sẽ thông báo giảm bảng tài sản vào tháng 9 và tăng lãi suất trong quý V. Nguồn: Internet

Các kết quả trong cuộc khảo sát này phù hợp với những gì các quan chức của Fed đã phát biểu trong những tuần gần đây, ngay cả khi họ bị chia rẽ về triển vọng lạm phát và sự chậm lại của lạm phát có thể ảnh hưởng thế nào đến tốc độ tăng lãi suất trong tương lai.

Còn nhớ trong cuộc khảo sát được tiến hành hồi tháng trước, các chuyên gia dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất lần thứ 3 vào tháng 9. Tuy nhiên, kỳ vọng này đã được đẩy lui một quý trong cuộc khảo sát mới đây khi 100 nhà kinh tế đồng thuận dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 1,25-1,50% vào cuối năm nay.

Hiện các thị trường tài chính đang định giá chỉ 43% cơ hội lãi suất sẽ tăng 25 điểm cơ bản trong tháng 12. Nguyên nhân do các dữ liệu kinh tế Mỹ gần đây yếu hơn dự kiến, đặc biệt là lạm phát.

Liên quan đến bảng cân đối tài sản, khoảng 2/3 các nhà kinh tế được hỏi cho rằng, trong thời gian tạm dừng cho cơ hội tiếp theo để tăng lãi suất, Fed sẽ thông báo các hoạt động thu hẹp danh mục đầu tư trái phiếu khổng lồ của mình vào tháng 9.

Chỉ có một số ít các nhà kinh tế kỳ vọng Fed sẽ thông báo kế hoạch thu hẹp bảng tài sản của mình tại cuộc họp ngày 25-26 tháng 7. Song tất cả đều đồng thuận Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp đó.

“Ý tưởng của chúng tôi là họ (Fed) sẽ công bố thu hẹp bảng cân đối kế toán tại cuộc họp tháng 9 và sau đó tăng lãi suất vào tháng 12. Tôi nghĩ họ đã gần như tuyên bố trước hai quyết định đó”, Ethan Harris – Trưởng bộ phận kinh tế toàn cầu tại Bank of America Merrill Lynch nói.

Theo các nhà kinh tế, mặc dù thị trường lao động vẫn rất mạnh, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 4,4%. Tuy nhiên, tăng trưởng tiền lương yếu và lạm phát nguội lạnh có thể sẽ làm cho Fed thận trọng hơn trong việc tăng lãi suất sớm.

Cuộc khảo sát của Reuters về chỉ số giá tiêu dùng cá nhân lõi, thước đo được Fed theo dõi chặt chẽ, là 1,5-1,6% mỗi quý từ đây cho đến cuối năm, thấp hơn một chút so với mức 1,6-1,7% trong cuộc khảo sát tháng trước.

Tuy nhiên, Fed tỏ ra lạc quan hơn các thị trường về sự phục hồi của lạm phát. “Các quan chức Fed tin rằng các thành viên thị trường đang đánh giá thấp tác động đến lạm phát của xu hướng giảm trong tỷ lệ thất nghiệp, và họ đã phản ứng quá mức đối với số liệu lạm phát yếu hơn dự đoán”, Jim O'Sullivan - Chuyên gia của High Frequency Economics, nhà dự báo hàng đầu về dữ liệu kinh tế Mỹ trong cuộc khảo sát của Reuters năm 2016 nói.

Cũng theo ước tính của các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát, nền kinh tế lớn nhất thế giới được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ 2,7% trong quý hai và sau đó mở rộng với tốc độ hàng năm là 2,2-2,5% mỗi quý cho tới cuối năm sau.

Chủ tịch Fed Janet Yellen, phát biểu trước Ủy ban ngân hàng Thương viện vào tuần trước rằng, sẽ là "thách thức" đối với Mỹ để đạt được mục tiêu tăng trưởng 3% mà Tổng thống Donald Trump mong muốn.

Một số cuộc khảo sát của Reuters trong năm nay cũng cho thấy, cơ hội để kinh tế Mỹ tăng trưởng 3% trong năm nay là thấp.