FED xem xét giảm quý mô gói QE3

Theo sbv.gov.vn

(Tài chính) Ngày 22/10/2013, Bộ Lao động Mỹ đã đưa ra báo cáo sơ bộ về thị trường lao động với 148.000 việc làm được tăng thêm trong tháng 9/2013, thấp hơn con số trung bình 185.000 việc được tạo ra trong những tháng gần đây.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong 4 tháng qua, tỷ lệ thất nghiệp giảm đều 0,1%/tháng xuống 7,2% trong tháng 9, con số này chưa đề cập đến số người bỏ việc làm.

Theo ước tính của công ty tư vấn kinh tế vĩ mô, việc một số cơ quan chính phủ đóng cửa tạm thời đã làm tăng đội quân thất nghiệp thêm 0,4 triệu người cùng với 0,8 triệu quan chức chính phủ, gây thiệt hại khoảng 0,7 điểm phần trăm cho GDP hàng năm.

Các phân tích đã hạ dự báo GDP quý IV/2013 của Mỹ xuống 2% so cùng kỳ năm trước hoặc thấp hơn và GDP cả năm 2013 sẽ tăng 1,5%, với nhiều người kỳ vọng GDP giảm khoảng 0,5 điểm phần trăm nếu tình trạng đóng cửa chính phủ kéo dài.

Về nguyên nhân hạ dự báo tăng trưởng GDP và việc làm, các quan chức NHTW Mỹ (FED) và nhiều nhà đầu tư quy trách nhiệm cho chính sách cắt giảm thâm hụt tài khóa của Chính phủ, tình hình này trở nên trầm trọng hơn do tác động của khủng hoảng trần nợ công và hoạt động thất thường của quốc hội trong những ngày gần đây.

Do dữ liệu kinh tế tháng 9 chưa đầy đủ và tác động của chính sách cắt giảm tài khóa, cộng với sự thiếu vắng những dữ liệu về rối loạn kinh tế bắt nguồn từ tình trạng một số cơ quan chính phủ đóng cửa tạm thời, nên FED phải quyết định tiếp tục duy trì chương trình mua trái phiếu trị giá 85 tỷ USD/tháng (gọi là chương trình nới lỏng định lượng QE3) nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ổn định các thị trường tài chính. Nếu không lùi thời hạn điều chỉnh giảm gói QE3, bế tắc tài khóa sẽ đảo lộn các dữ liệu kinh tế sắp tới do những đồn đoán khác nhau, gây khó khăn cho FED trong việc lựa chọn các giải pháp chính sách.

Nhiều chuyên gia kinh tế và nhà đầu tư nhận định, FED sẽ lùi kế hoạch cắt giảm quy mô gói QE3 sang cuối quý 1/2014, khi nền kinh tế cải thiện bền vững. Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng, nền kinh tế sẽ tăng nhanh trở lại sau khi các nhân viên chính phủ trở lại làm việc.

Trên thực tế, chính phủ vẫn trả lương cho số lao động nghỉ việc tạm thời, tình trạng chính phủ đóng cửa và lo ngại về trần nợ công dường như chỉ hạ thấp uy tín về thẩm quyền chính sách kinh tế, mà không gây tác động đáng kể đến các thị trường tài chính. Tuy nhiên, nếu các tranh cãi về tài khóa không gây tác động thái quá và làm mất niềm tin của các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng, tác động đến tăng trưởng kinh tế năm 2014 và chính sách của FED sẽ không đáng kể.

Các dữ liệu kinh tế hàng tháng và tình trạng chính phủ đóng cửa chưa cho phép FED cắt giảm quy mô gói QE3 trong tháng 10 này, nhưng các quan chức FED sẽ đề cập đến vấn đề này tại cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở vào ngày 18/12/2013 sắp tới đây, nếu các dữ liệu kinh tế tháng 11 tích cực hơn so với tình hình kinh tế tháng 9 và triển vọng kinh tế năm 2014 khả quan hơn.

Tổng thống Obama cũng khẳng định, không thể để bất đồng về trần nợ công ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của Chính phủ và nền kinh tế. Trong khi đó, các quan chức quốc hội thuộc hai đảng Dân chủ và Cộng hòa cũng đang có xu hướng nhất trí những nội dung cần thiết để có thể đạt được thỏa thuận ngân sách tạm thời trước hạn chót vào ngày 13/12/2013 tới đây.

Mặc dù Quốc hội Mỹ cần đưa ra những giải pháp cụ thể hơn để chấm dứt cuộc chiến nợ công, nhưng sự thống nhất quan điểm giữa các thành viên quốc hội sẽ tăng thêm cơ hội lựa chọn cho FED trong việc cắt giảm quy mô QE3. Trên thực tế, FED rất thận trọng khi đưa ra quyết định chính sách, nhằm ổn định các thị trường trong và ngoài nước, giúp các nước đang phát triển và mới nổi có thêm thời gian trong việc đối phó với nguy cơ suy giảm dòng vốn đầu tư.