Gần tiến tới thỏa thuận cuối cùng về áp dụng Basel III

Theo Đỗ Phạm/thoibaonganhang.vn

Một nguồn tin cho hãng tin Reuters biết, các nhà quản lý NH toàn cầu đang tiến gần đến thỏa thuận cuối cùng về quy tắc vốn nhằm đảm bảo các NH có thể chịu được những cú sốc tài chính, với việc châu Âu và Hoa Kỳ sẽ đạt được thỏa hiệp trong vấn đề này.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Việc hoàn tất được các quy định này - còn được biết đến với tên gọi “Basel III”, sẽ đánh dấu thành công của những nỗ lực kéo dài gần một thập kỷ qua của các nhà quản lý NH toàn cầu nhằm giúp các NH trở nên vững mạnh hơn (phải tuân thủ các yêu cầu vốn nghiêm ngặt hơn) sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009.

Ủy ban Basel đã họp hồi tuần trước để cố gắng hoàn tất phần cuối cùng của gói quy định này, vì vẫn còn tranh cãi giữa các bên. Cụ thể, châu Âu và Hoa Kỳ vẫn chưa thống nhất được với nhau về mức sàn mà các NH có thể sử dụng các mô hình đánh giá rủi ro riêng của mình để tính toán các yêu cầu về vốn.

Trong khi châu Âu muốn mức sàn đặt ra là 70% thì Hoa Kỳ lại muốn phải 75%. Nguồn tin cho biết trong tình thế đó, Ủy ban Basel muốn thiết lập một mức sàn dung hòa 72,5% để khả thi cho cả hai bên. Tuy nhiên, ngay cả khi thống nhất được thỏa thuận này thì để thực thi đầy đủ được cũng phải mất thời gian dài nữa.

Cơ quan giám sát của Basel (thành viên chủ yếu là các Thống đốc NHTW các nước và hiện do Chủ tịch NHTW châu Âu (ECB) Mario Draghi nắm vị trí Chủ tịch) cần phê duyệt bất kỳ thỏa thuận nào và đang hy vọng sẽ có được một hành động như vậy vào tuần này.

Các thành viên của cơ quan này sẽ nhóm họp ở Washington, Mỹ vào cuối tuần này nhân tham dự các cuộc họp Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Nguồn tin cho biết, Ủy ban Basel đã đạt được những tiến triển khi đề xuất về giải pháp dung hòa trên mặc dù nó vẫn đang tiếp tục được thảo luận.

Như hiện Pháp vẫn bày tỏ lo ngại việc thiết lập một mức sàn trên 70% sẽ khiến các NH của họ phải tăng thêm vốn đáng kể. Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói với các phóng viên tại Luxembourg bên lề một cuộc họp các Bộ trưởng Tài chính EU ngày 10/10 vừa qua rằng, cần đảm bảo không có yêu cầu tăng vốn lớn nào được đưa ra. Các cuộc thảo luận thêm về gói quy định của Basel III sẽ được tổ chức tại Washington và các lãnh đạo NHTW sẽ cố gắng đề đạt được một thỏa hiệp cuối cùng về vấn đề này.