GDP Nhật Bản có thể giảm mạnh nếu tham gia TPP

Theo Vietnam+

Một nhóm các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho rằng GDP của nước này có thể giảm 1 điểm phần trăm (tương đương 4.800 tỷ yen), nếu nền kinh tế xứ hoa anh đào tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

GDP Nhật Bản có thể giảm mạnh nếu tham gia TPP
Nông dân Nhật Bản. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Con số trên được tính toán trên cơ sở tác động của việc bãi bỏ thuế quan (trong khuôn khổ TPP) đối với lĩnh vực nông nghiệp và hoạt động xuất khẩu sang các nước khác gia tăng.

Trong khi đó, ngược hẳn với nhận định của nhóm chuyên gia trên, Chính phủ Nhật Bản hồi tháng Ba vừa qua lại cho rằng TPP có thể giúp nền kinh tế này tăng 0,66 điểm phần trăm(3.200 tỷ yen).

Eiji Doi, giáo sư danh dự tại Đại học Shizuoka, cho rằng nếu Nhật Bản gia nhập TPP, sản lượng nông nghiệp nước này ước giảm 3.500 tỷ yen, và khoảng 1,9 triệu người, chủ yếu là nông dân, có thể mất việc. Nhật Bản dự kiến sẽ là thành viên thứ 12 tham gia cuộc đàm phán TPP vào tháng Bảy tới.

Các nước liên quan đặt mục tiêu kết thúc đàm phán TPP vào cuối năm nay. Trong khi TPP kêu gọi bãi bãi bỏ thuế quan, nông dân Nhât Bản đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về nguy cơ hàng nhập khẩu giá rẻ tràn ngập thị trường.

Tin tức cho hay kinh tế Nhật Bản mặc dù tăng 3,5% trong quý 1/2013, nhưng hoạt động xuất khẩu, đầu tư doanh nghiệp và tiền lương vẫn tăng chậm.

Đồng yen yếu (liên quan tới chính sách nới lỏng tiền tệ của Tokyo), đã giúp xuất khẩu tháng 4/2013 tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2012, nhưng chi phí nhập khẩu cũng tăng. Đồng yen giảm giá hơn 20% so với đồng USD và euro, làm tăng chi phí nhập khẩu dầu mỏ, khí đốt và các hàng hóa khác vào Nhật Bản.

Theo thống kê sơ bộ của Bộ Tài chính Nhật Bản, thâm hụt thương mại của nước này trong vòng một năm đã tăng gần 70% lên 879,9 tỷ yen (8,6 tỷ USD) trong tháng Tư năm nay.

Trong tháng Tư, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản với kim ngạch xuất khẩu đạt 10,7 tỷ USD. Cùng kỳ, thâm hụt thương mại của Nhật Bản với Trung Quốc tăng 60% lên 4,3 tỷ USD. Trong khi đó, xuất khẩu của Nhật Bản sang Liên minh châu Âu (EU) giảm 3,5%.