Giá dầu có thể lên 55 USD mỗi thùng nếu OPEC cắt giảm sản lượng

Theo TTXVN

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Namdar Zanganeh cho biết Iran lạc quan về việc các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ sẽ nhất trí với đề xuất cắt giảm sản lượng trong cuộc họp của OPEC tại thủ đô Vienna, Áo vào cuối tháng này.

OPEC đang tìm cách cắt giảm sản lượng lần đầu tiên trong vòng tám năm. Nguồn: internet.
OPEC đang tìm cách cắt giảm sản lượng lần đầu tiên trong vòng tám năm. Nguồn: internet.

Bộ Dầu mỏ Iran cho biết: “Có nhiều khả năng là các thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ đạt được đồng thuận trong cuộc họp vào cuối tháng 11 này.”

Hiện nay, OPEC đang tìm cách cắt giảm sản lượng lần đầu tiên trong vòng tám năm. Một thỏa thuận được đưa ra trong hội nghị OPEC tại Algeria tháng Chín vừa qua nhằm hạn chế sản lượng đã gặp khó khăn bởi quyết định tăng sản lượng dầu thô của Iran và Iraq. Hai nước này cho rằng họ cần được "miễn" khỏi thỏa thuận trên để có điều kiện tài chính đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ông Zanganeh cho biết Tổng Thư ký OPEC Mahammed Barkindo đã gặp gỡ các quan chức cấp cao của Iraq và theo ông Barkindo, kết quả của những cuộc đàm phán này có triển vọng.

Ông Zanganeh cũng đề nghị các thành viên và Ban thư ký của OPEC cần linh hoạt hơn trong các cuộc đàm phán ở hội nghị cấp cao Vienna sắp tới để đảm bảo rằng Thỏa thuận Algiers có thể được thực hiện. Đặc biệt, ông Zanganeh đảm bảo rằng Iran sẽ làm hết sức và hợp tác với OPEC để đạt được sự đồng thuận trong khối.

Theo Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, giá dầu thô có thể tăng lên 55 USD/thùng nếu OPEC đạt được thỏa thuận chung về cắt giảm sản lượng dầu thô và các nước ngoài OPEC cũng hợp tác về vấn đề này. 

Hiện nay, giá dầu Brent Biển Bắc là 47,35 USD mỗi thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ Mỹ đang được giao dịch ở mức 46,14 USD mỗi thùng (Giá được cập nhật tại thị trường Singapore, vào lúc 7 giờ 23 phút ngày 23/11 theo giờ Việt Nam).