Nếu cuộc chiến thị phần giữa Ả Rập Xê Út và Iran vẫn tiếp diễn

Giá dầu sẽ khó tăng

Theo enternews.vn/Bloomberg

Ả rập Xê út và Iran đang cho thấy họ sẽ không chấm dứt cuộc chiến về thị phần dầu mỏ, điều có thể sẽ đẩy giá dầu đi xuống.

Ả rập Xê út tháng trước đã tăng sản lượng lên mức kỷ lục là 10,67 triệu thùng mỗi ngày, còn Iran cũng tăng lên 3,85 triệu thùng – mức cao nhất kể từ năm 2008.
Ả rập Xê út tháng trước đã tăng sản lượng lên mức kỷ lục là 10,67 triệu thùng mỗi ngày, còn Iran cũng tăng lên 3,85 triệu thùng – mức cao nhất kể từ năm 2008.


Những dấu hiệu này được thể hiện ngay sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tuyên bố sẽ triệu tập một cuộc họp không chính thức trong tháng tới nhằm tìm cách ổn định đà giảm của giá dầu.

Cụ thể hơn, quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới Ả rập Xê út đã thông báo cho OPEC biết rằng nước này đã nâng sản lượng khai thác lên mức kỷ lục là 10,67 triệu thùng mỗi ngày trong tháng Bảy, theo một nguồn tin cho hay.

Trong khi đó, sản lượng của Iran cũng đã tăng lên 3,85 triệu thùng mỗi ngày, mức cao nhất kể từ năm 2008 theo dữ liệu tổng hợp của Bloomberg.

“Điều đó chỉ cho thấy một tín hiệu duy nhất với thị trường rằng Ả rập Xê út không lùi bước, đặc biệt là đang đối mặt với một Iran ngày càng bơm nhiều dầu hơn vào thị trường,” ông Abhishek Deshpande, chuyên gia phân tích tại Natixis SA ở London, nói.

Ông Deshpande tỏ ra nghi ngờ về việc sẽ có một thỏa thuận nào về sản lượng dầu cho dù sẽ có nhiều cuộc đối thoại.

Sau khi có đà tăng mạnh trở lại từ lúc chạm đáy thấp nhấp 13 năm hồi tháng Một vừa qua, giá dầu đã tăng trở lại quanh mốc 50 USD một thùng, nhưng rồi lại quay đầu giảm xuống dưới 40 USD một thùng trong tháng Bảy. Nhiều nhà phân tích cho rằng những yếu tố gián đoạn nguồn cung tạm thời đã hết nên giá dầu không còn động lực tăng lên. Hơn nữa, nhiều nước thành viên OPEC thực tế vẫn tăng sản lượng.

Và nếu Iran và Ả rập Xê út vẫn tiếp tục tăng sản lượng lên như vừa qua thì giá dầu cũng khó mà hồi phục được.

Việc Ả rập Xê út bơm nhiều dầu hơn có thể hiểu được trong mùa hè này khi nhu cầu năng lượng tăng cao do việc sử dụng máy điều hòa. Hơn nữa, vương quốc này cũng vẫn tham gia cuộc chiến giành giật thị phần với Iran và thậm chí còn giảm giá bán dầu cho các khách hàng Châu Á, thị trường lớn nhất của cả hai nước.

Cuộc đua giành giật thị phần thực ra còn có cả sự tham gia của Kuwait. Hôm nay Kuwait đã giảm giá cho thị trường Châu Á, tăng thêm mức giá chiết khấu cho tháng Chín từ mức 1,70 USD của tháng Tám lên 2,65 USD.

Những nước xuất khẩu dầu nhỏ hơn thuộc OPEC đã liên tục kêu gọi giới hạn sản lượng khai thác của nhóm thì chỉ còn cách là nhìn giá dầu giảm mạnh trong thời gian qua. Nỗ lực cuối cùng để có thể đóng băng sản lượng dầu trong tháng Tư, gồm có sự tham gia của cả Nga, đã tan vỡ sau khi Ả rập Xê út yêu cầu Iran phải tham gia vào thỏa thuận đó.

Tuy nhiên, Iran đã phản đối bất cứ giới hạn nào được áp đặt lên việc khai thác dầu của họ, và tìm cách lấy lại thị phần đã mất trước khi bị các nước Phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế.