Giá vàng sẽ về ngưỡng 1.400 USD?


(Taichinh) - Giá vàng thế giới hiện đang dao động quanh ngưỡng 1.200 USD/ounce. Nhiều dự báo giá vàng đã được đưa ra cho phần còn lại của năm 2015 và các năm tiếp theo…

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sau khi giảm giá 1,5% trong năm 2014, trong tháng 1/2015, giá vàng thế giới được hỗ trợ việc Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) chính thức triển khai chương trình nới lỏng định lượng đã lên mốc 1.300 USD/ounce.

Tuy nhiên, sau mốc cao này, giá vàng lại tuột dốc, thậm chí xuống chỉ còn 1.147,06 USD/ounce (ngày 17/3/2015) mà nguyên nhân được đưa ra là do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ tăng lãi suất trong năm 2015 khiến những tài sản không sinh lời như vàng trở nên kém hấp dẫn hơn.

Từ giữa tháng 3, giá vàng đã chật vật bứt ra khỏi vùng 1.150 USD/ounce khi thời điểm Mỹ tăng lãi suất chưa rõ ràng. Trong phiên 19/5, trên sàn New York, giá vàng chốt phiên tại 1.208 USD/ounce. Như vậy, giá vàng hiện tại không khác biệt nhiều so với cuối năm 2014 (chốt năm 2014 ở mức 1.182 USD).

Biến động giá vàng 6 tháng qua

Giá vàng sẽ về ngưỡng 1.400 USD? - Ảnh 1

Nguồn: Kitco.com

Theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), trong 3 tháng đầu năm nay, tổng nhu cầu vàng của thế giới đạt 1.079 tấn, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời xuống dưới mức trung bình hàng quý 1 của 5 năm trở lại đây là 1.114 tấn. Nhu cầu tiêu thụ vàng của thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế giảm tốc, giá vàng tăng nếu tính theo đồng nội tệ của một số nước và thị trường chứng khoán tăng điểm.

Nhiều dự báo giá vàng đã được đưa ra cho phần còn lại của năm 2015 và các năm tiếp theo. Đầu tháng 3/2015 Jeffrey Gundlach - nhà đầu tư nổi tiếng quản lý quỹ DoubleLine Capital cho rằng giá vàng có thể bật lên 1.400 USD một ounce.

Nguyên nhân được Gundlach đưa ra là lãi suất trái phiếu âm tại châu Âu sẽ khiến vàng hấp dẫn hơn. Lãi suất trái phiếu âm là dấu hiệu báo trước của giảm phát. Nhà đầu tư sợ viễn cảnh giá giảm đến mức họ sẵn sàng chấp nhận lỗ nhỏ với trái phiếu chính phủ còn hơn lỗ lớn ở các thị trường khác. Tuy nhiên, Gundlach không nói rõ thời điểm giá sẽ đạt 1.400 USD.

Nhiều nhà phân tích đồng tình với ý kiến của Gundlach và cho rằng thị trường sẽ khởi sắc. Tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc và Ấn Độ đang tăng lên sẽ kéo theo nhu cầu vàng tại 2 thị trường này.

"Vàng bật lại chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi. Giá sẽ lên cao hơn nhiều trong 3-5 năm tới, nhờ nhu cầu vật chất từ các nước mới nổi", Jeffrey Nichols - cố vấn kinh tế cấp cao tại Rosland Capital cho biết.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có cái nhìn lạc quan về giá vàng như thế.

Ngân hàng BNP của Pháp vào tháng 3/2015 đã dự báo giá vàng năm nay sẽ chỉ đạt mức trung bình là 1.160 USD/ounce và thậm chí chỉ còn975 USD/ounce vào năm 2016. Theo các chuyên gia của BNP, những động thái chính sách trong tương lai của Fed tiếp tục là “kim chỉ nam” cho thị trường vàng.

Điều đáng nói là, Fed sẽ không để quá lâu trong việc điều chỉnh tái tăng lãi suất cơ bản của đồng USD, có thể vào quý III hoặc cuối năm nay, và khó có thể để quyết định đó lùi sang 2016. Một khi Fed chính thức điều chỉnh lãi suất đồng đô la Mỹ thì vàng còn giảm. Hiện nhiều nhà đầu tư, đầu cơ trên thế giới đã buông các tài sản để nắm giữ USD.

Về việc đầu tư vàng trong nước, theo ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Phân tích và Đầu tư CTCK Maybank KimEng thì nhiều khả năng vàng thế giới sẽ về 1.000 USD/ounce cuối năm nay nếu Fed sớm tái tăng lãi suất cơ bản của đồng USD. Còn nếu trong trường hợp Fed chưa vội hành động thì giá vàng cũng có thể giảm xuống mức 1.100 USD/ounce. Vì vậy, việc bỏ vốn vào vàng trong lúc này cũng phải được cân nhắc kỹ.