Giá vàng thế giới dự báo tiếp tục tăng trong năm 2017

PV.

Kết thúc năm 2016, giá vàng thế giới đã tăng 9% và chấm dứt chuỗi trượt dốc 3 năm liền trước đó. Bước sang năm 2017, viễn cảnh lạc quan được nhận định tiếp tục diễn ra trên thị trường vàng thế giới

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thế giới đã chứng kiến một năm 2016 đầy biến động của giá vàng với xu hướng đi lên liên tục trong nửa đầu năm nhưng nửa cuối năm đã mất đà và giảm rõ nét. Mở đầu năm 2016, giá vàng được giao dịch ở mức 1.061 USD/oz. Sau đó, giá vàng đi lên và đạt đỉnh giá của năm vào phiên ngày 8/7/2016 ở mức 1.365 USD/ounce. Quyết định rời Liên minh châu Âu (EU) của Anh (Brexit) đã giúp giá trị kim loại quý có bước nhảy lớn khi giới đầu tư đổ xô đầu tư vào các tài sản an toàn.

Giá vàng sụt giảm dần và chốt năm chỉ còn 1.150,9 USD/ounce. Giá vàng giảm mạnh kể từ khi Donald Trump được bầu làm tổng thống Mỹ, đồng USD tăng giá mạnh, lãi suất trái phiếu tăng và nhiều cuộc biểu tình trên phố Wall đã khiến cho vàng mất đi sự hấp dẫn.

Như vậy, nhìn tổng thể cả năm, giá vàng cuối năm 2016 vẫn tăng 9%.

Diễn biến giá vàng năm 2016

Giá vàng thế giới dự báo tiếp tục tăng trong năm 2017 - Ảnh 1
Giá vàng năm 2017 được dự báo sẽ có nhiều biến động. Theo các nhà phân tích, thị trường vàng vẫn có nhiều triển vọng. Những chính sách mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là sẽ đẩy đồng USD tăng giá, lợi suất trái phiếu và lãi suất cao hơn trong năm 2017, điều này tác động mạnh đến thị trường vàng.

Theo kết quả thăm dò ý kiến 26 chuyên gia phân tích do Bloomberg tiến hành, giá vàng trong năm 2017 có thể tăng khoảng 13%.

Nguyên nhân là do các nhà đầu tư lo ngại nguy cơ về một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, những khó khăn và thách thức đối với nước Anh trong quá trình đàm phán rời Liên minh châu Âu (EU), các cuộc bầu cử lãnh đạo quốc gia tại Pháp, Đức, Hà Lan trong bối cảnh xu hướng chủ nghĩa dân tộc đang hình thành.

Tại EU, một số chính phủ mới sau bầu cử có thể sẽ tiến hành trưng cầu dân ý về khả năng rời Liên minh này, củng cố khả năng hình thành chủ nghĩa dân tộc trên toàn thế giới. Chủ nghĩa bảo hộ sẽ dẫn đến chao đảo về địa chính trị cũng như tình hình kinh tế-xã hội, thậm chí dẫn đến bất ổn và những rủi ro nhất định.

Kết quả thăm dò do Bloomberg tiến hành cho biết trên 2/3 số chuyên gia phân tích đến từ Singapore và New York cho rằng, vàng sẽ tăng mạnh trong năm 2017.

Kết quả dự báo trung bình cho thấy, giá vàng năm 2017 có thể lên tới 1.350 USD/oz và đạt mức giá 1.300 USD/oz vào cuối năm.