Giảm 10 ngày liên tiếp, tỷ giá Nhân dân tệ tuột ngưỡng quan trọng

Theo Diệp Vũ/vneconomy.vn

Tỷ giá đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc ngày 27/6 đã giảm xuống dưới ngưỡng then chốt 6,6 Nhân dân tệ đổi 1 USD, sau khi Ngân hàng Trung ương nước này (PBoC) giảm mạnh tỷ giá tham chiếu.

Đồng Nhân dân tệ đã giảm giá 10 ngày liên tiếp - Ảnh: Bloomberg
Đồng Nhân dân tệ đã giảm giá 10 ngày liên tiếp - Ảnh: Bloomberg

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) nói rằng đây là lần đầu tiên tỷ giá Nhân dân tệ giảm dưới ngưỡng nói trên. Động thái giảm 0,6% tỷ giá tham chiếu của PBoC sáng thứ Tư cũng được xem là một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng sử dụng đồng nội tệ yếu như một "vũ khí" trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại tổng lực Mỹ-Trung.

Tỷ giá Nhân dân tệ tại thị trường Hồng Kông ngày thứ Tư có lúc giảm về 6,6093 Nhân dân tệ/USD, giảm 0,3% so với hôm thứ Ba. Kể từ giữa tháng 12 năm ngoái đến nay, chưa khi nào tỷ giá Nhân dân tệ giảm dưới mức 6,6 Nhân dân tệ/USD.

Gần đây, khi Nhân dân tệ giảm giá liên tục, giới phân tích đã dự báo mốc này sẽ bị phá vỡ, nhưng hầu như không ai cho rằng điều đó sẽ xảy đến sớm như vậy.

Kể từ hôm 13/6, tỷ giá Nhân dân tệ đã giảm 3,4%. Trong vòng 10 ngày liên tiếp vừa qua, đồng nội tệ của Trung Quốc liên tục giảm, đánh dấu chuỗi phiên giảm dài nhất trong 2 năm. Đợt giảm này bắt đầu khi PBoC quyết định không theo chân Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sau khi FED nâng lãi suất hôm 14/6.

Trung Quốc hiện chưa thả nổi hoàn toàn đồng Nhân dân tệ, mà PBoC thiết lập tỷ giá tham chiếu mỗi ngày. Tỷ giá Nhân dân tệ giao dịch tại Trung Quốc đại lục được phép dao động trong biên độ 2% quanh tỷ giá tham chiếu.

Tỷ giá tham chiếu đồng Nhân dân tệ hiện đang ở mức thấp nhất trong 6 tháng, khiến các nhà giao dịch tin rằng PBoC có thể giảm giá đồng nội tệ sâu hơn trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ ngấp nghé miệng hố chiến tranh thương mại.

Một đồng Nhân dân tệ yếu sẽ giúp hàng xuất khẩu của Trung Quốc giành lợi thế, vì sẽ khiến hàng hóa nước này có mức giá rẻ hơn khi tính bằng đồng tiền của nước khác.

"Đây là một tín hiệu rõ ràng từ PBoC gửi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Trung Quốc có thể hạ tỷ giá Nhân dân tệ để trả đũa trong một cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ. Ngoài việc áp thuế quan lên hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, Trung Quốc muốn nói với ông Trump rằng nước này có thể dùng đồng Nhân dân tệ yếu trong một cuộc chiến tranh tiền tệ chống lại đồng USD", chiến lược gia trưởng về đầu tư Jasper Lo thuộc Eddid Securities and Futures, phát biểu.

Tỷ giá Nhân dân tệ đạt đỉnh của năm 2018 ở mức 6,2352 Nhân dân tệ/USD vào tháng 3, tăng 4% so với thời điểm đầu năm và trở thành đồng tiền tăng giá mạnh nhất trong số các đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi.

Ở thời điểm hiện tại, Nhân dân tệ đã để mất toàn bộ thành quả tăng giá nói trên. Đợt giảm 10 ngày liên tiếp này đã khiến Nhân dân tệ giảm giá 1,5% so với đồng USD từ đầu năm đến nay.

Chiến lược gia Lo dự báo Nhân dân tệ sẽ giảm tiếp về mức 6,63-6,69 Nhân dân tệ/USD trong ngắn hạn, phá vỡ chuỗi kỷ lục 12 ngày giảm liên tiếp thiết lập vào năm 2016.

Ông Lo cũng cho rằng việc PBoC giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc mới đây cũng khiến tỷ giá Nhân dân tệ đi xuống. Hôm Chủ nhật, PBoC tuyên bố giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc tại các ngân hàng thương mại 0,5 điểm phần trăm, theo đó giải phóng lượng thanh khoản lên tới 700 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 108 tỷ USD.