Giới chức Anh kiên quyết ngăn chặn Nga “rửa tiền” tại London

Theo P.H/thoidai.com.vn

Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Anh cáo buộc người Nga tuồn "tiền bẩn" gây tổn hại tới kinh tế nước này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Anh vừa đưa ra cáo buộc rằng tiền của người Nga ẩn giấu trong số lượng lớn tài sản ở Anh và có hoạt động rửa thiền thông qua các tổ chức tài chính của London.

Các động thái trên được cho là gây thiệt hại cho các nỗ lực của chính phủ London trong việc thể hiện lập trường cứng rắng phản đối các chính sách đối ngoại của Nga.

Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Anh khẳng định, không có lý do gì để nước này nhắm mắt làm ngơ với việc người Nga rửa tiền qua London.

Chủ tịch Ủy ban Tom Tugendhat chia sẻ: “Nước Anh phải kiên quyết đẩy lùi nạn tham nhũng tràn lan từ Kremlin ở các thị trường của chúng ta và chúng ta sẽ hành động. Quy mô thiệt hại mà số “tiền bẩn” này có thể tác động trực tiếp đến lợi ích, các chính sách đối ngoại của London khiến Anh không thu đủ lợi nhuận từ các giao dịch của người Nga tại đây”.

Cơ quan chống tội phạm quốc gia Anh (NCA) cho biết, có khả năng hàng trăm tỷ USD tiền rửa tác động đến Anh mỗi năm và Anh là điểm đến hàng đầu cho những người Nga tìm cách hợp pháp hóa tiền thu được từ tham nhũng.

Trong số các khuyến nghị, Uy ban đề nghị Anh phối hợp với các đồng minh quốc tế để gây sức ép khiến Nga gặp khó khăn hơn trong việc phát hành trái phiếu chính phủ. Theo Reuters, những trái phiếu chính phủ mà Nga phát hành thông qua các ngân hàng bị trừng phạt hiện không bị xử phạt.

Báo cáo mới nhất của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Anh cho rằng London cần phải thắt chặt các biện pháp trong nước để trừng phạt các cá nhân. Đồng thời, Ủy ban đề xuất Anh hợp tác với EU, Mỹ nhằm cấm việc mua trái phiếu chính phủ của Nga bán ra thông qua các ngân hàng bị trừng phạt và cấm các hoạt động nợ thanh toán của người Nga tại phòng thanh toán bù trừ của Châu Âu.

Báo cáo của Uy ban cho biết, việc sử dụng London làm cơ sở cho tài sản tham nhũng của các cá nhân người Nga có liên quan đến một chiến lược rộng lớn hơn của nước này và có ảnh hưởng mật thiết với an ninh quốc gia của Anh.

"Quy mô của thị trường tài chính London và tầm quan trọng của chúng đối với các nhà đầu tư Nga mang lại lợi thế đáng kể cho Anh trước Điện Kremlin", báo cáo cho biết thêm.

Trước đó, Anh đã thuyết phục hàng chục quốc gia, trong đó có Mỹ, trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Nga để đáp trả vụ đầu độc cựu điệp viên Nga trên lãnh thổ nước này hồi đầu tháng 3. London cũng cam kết sẽ có các biện pháp mạnh mẽ hơn để trừng phạt chống lại người Nga.

Trong quá khứ, Nga bị cáo buộc can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và cáo buộc gây ra một loạt các cuộc tấn công mạng khắp thế giới. Tuy nhiên Moscow phủ nhận tất cả các cáo buộc.