Hàn Quốc: Tăng ngân sách xây dựng nông thôn mới

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Bộ Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc cho biết Quốc hội nước này đã quyết định dành ngân sách cho chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2014 ở mức 26,2 tỷ won (khoảng 25 triệu USD), tăng 36% so với năm 2013.

Việc ngân sách dành cho chương trình xây dựng nông thôn mới tăng so với năm trước. Nguồn: internet
Việc ngân sách dành cho chương trình xây dựng nông thôn mới tăng so với năm trước. Nguồn: internet

Mức ngân sách này cao hơn đề xuất của Chính phủ 3,5 tỷ won (khoảng 3,3 triệu USD).

Theo Bộ Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc, việc ngân sách dành cho chương trình xây dựng nông thôn mới (gọi là Saemaul) tăng so với năm trước là do nhu cầu của các chương trình xây dựng nông thôn mới ở nhiều nước Đông Nam Á và châu Phi tăng mạnh.

Bên cạnh đó, ngân sách dành cho việc thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo của Hàn Quốc cũng được Quốc hội nước này  quyết định tăng thêm 6,55 tỷ won (6,23 triệu USD) so với yêu cầu của Chính phủ (6,5 tỷ won- khoảng 6,18 triệu USD). Trong số này, 4 tỷ won (gần 4 tỷ USD) được sử dụng để xây dựng 3 khu kinh tế sáng tạo, nơi các doanh nhân có thể gặp gỡ trao đổi với các nhà đầu tư.

Liên quan đến kinh tế Hàn Quốc, trong phương hướng chính sách kinh tế năm 2014, Chính phủ Hàn Quốc đã dự đoán tăng trưởng kinh tế nước này trong năm 2014 là 3,9%, đồng thời quyết định dồn mọi nguồn lực cho phát triển nền kinh tế trong nước song song với ổn định dân sinh.

Một nhiệm vụ quan trọng khác của Chính phủ Hàn Quốc là cải cách các cơ quan Nhà nước, đảm bảo tính công bằng của nền kinh tế, tập trung vào các nhiệm vụ lâu dài như thay đổi nền tảng kinh tế hiện tại để hướng đến một nền kinh tế sáng tạo.

Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc cho biết quy mô thương mại (bao gồm cả xuất và nhập khẩu) năm 2014 của nước này vượt mức 1.000 tỷ USD năm thứ 3 liên tiếp.

Nhiều chuyên gia nhận định, nhờ định hướng đúng đắn là phát triển một nền kinh tế sáng tạo, Hàn Quốc đã đạt được những thành tựu nổi bật trong năm 2013 (nổi bật là quy mô thương mại, bao gồm cả xuất và nhập khẩu vượt 1.000 tỷ USD năm thứ 3 liên tiếp) và tiếp tục duy trì triển vọng tăng trưởng khả quan trong năm 2014.
 
Ngay từ khi nhậm chức, Tổng thống Park Geun-hye đã đề ra mô hình phát triển kinh tế mới mang tên nền kinh tế sáng tạo với những giá trị gia tăng mới được tạo ra bằng cách kết hợp các ngành công nghiệp với nhau hoặc kết hợp công nghiệp với văn hóa, thương mại ngoại giao. Sự kết hợp này đưa đến động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Hàn Quốc và tạo ra nhiều việc làm hơn.

Để hướng đến mục tiêu hình thành nền kinh tế sáng tạo, Chính phủ đã thành lập Bộ Tương lai, Sáng tạo và Khoa học nhằm hỗ trợ một cách hệ thống các chính sách liên quan đến nền kinh tế sáng tạo. Ngoài ra, trong số 140 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong nhiệm kỳ được Chính phủ đề ra, có tới 20 chương trình liên quan tới nền kinh tế sáng tạo.

Chính điều này đã giúp Hàn Quốc trong một thời gian ngắn xây dựng được nền tảng và định hướng đúng đắn để phát triển kinh tế sáng tạo.