Hàng trăm đồng giảm giá về 0, “nghĩa địa” tiền ảo ngày càng lớn

Theo Diệp Vũ/vneconomy.vn

Giá Bitcoin, đồng tiền ảo lớn nhất thế giới, hiện đã giảm khoảng 70% so với mức đỉnh thiết lập vào tháng 12 năm ngoái. Cùng với đó, hàng trăm đồng tiền ảo nhỏ khác bị cho là đã giảm giá về 0 và "chết".

Tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo toàn cầu, theo ước tính của CoinmarketCap.com, đã giảm còn 236 tỷ USD, so với mức 830 tỷ USD ở mức đỉnh điểm của cơn sốt tiền ảo vào năm 2017. Nguồn: Internet
Tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo toàn cầu, theo ước tính của CoinmarketCap.com, đã giảm còn 236 tỷ USD, so với mức 830 tỷ USD ở mức đỉnh điểm của cơn sốt tiền ảo vào năm 2017. Nguồn: Internet

Theo hãng tin Bloomberg, mức giảm giá nói trên của Bitcoin đã rất gần với mức giảm 78% của chỉ số Nasdaq khi bong bóng dotcom ở Mỹ vỡ tung hồi đầu thập niên 2000. Đà giảm chưa có dấu hiệu chững lại của Bitcoin củng cố vị trí của đồng tiền ảo này trong danh sách những bong bóng đầu cơ lớn nhất lịch sử thế giới.

Sự lao dốc của Bitcoin kéo theo toàn thị trường tiền ảo nói chung, khiến hàng trăm đồng tiền ảo khác bỗng chốc trở nên vô giá trị, tương tự như số phận của những vụ phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) bùng nổ thời bong bóng dotcom.

Tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo toàn cầu, theo ước tính của CoinmarketCap, đã giảm còn 236 tỷ USD, so với mức 830 tỷ USD ở mức đỉnh điểm của cơn sốt tiền ảo vào năm 2017.

Trang Dead Coins đưa ra một danh sách khoảng 800 đồng tiền ảo được cho là không còn giá trị gì. Trang Coinopsy thậm chí cho rằng con số này là hơn 1.000 tiền ảo.

Số lượng lớn những đồng tiền ảo được cho ra "nghĩa địa" này được xem là hệ quả của những dự án tiền ảo thất bại của các công ty khởi nghiệp (startup) dùng các vụ phát hành tiền ảo lần đầu (ICO) để huy động hàng tỷ USD. Trong số những dự án tiền ảo thất bại có những đồng như CryptoMeth, Droplex hay Roulettecoin…

"Rõ ràng đã có quá nhiều sự gian lận và thổi phồng trên thị trường ICO", ông Aaron Brown, một nhà đầu tư kiêm tác giả viết cho Bloomberg Prophets, nhận định. "Tôi tin con số nói rằng 80% các vụ ICO là lừa đảo, 10% thiếu thực chất và thất bại sau khi huy động được tiền. Trong số 10% còn lại, thì phần lớn cũng đứng trước khả năng thất bại".

Theo một phân tích hồi tháng 3 của công ty tư vấn ICO có tên Satis Group, chưa đầy 4% của các vụ ICO huy động từ 50-100 triệu USD là những vụ thành công hoặc hứa hẹn thành công. Hầu hết các vụ ICO đều huy động tiền dù không hề có một nhóm phát triển có kinh nghiệm hay sản phẩm thực sự nào, mà chỉ dựa trên những bản kế hoạch với những lời hứa suông.

Các vụ ICO thất bại đã khiến giới đầu tư thiệt hại nhiều tỷ USD. Ngoài những trường hợp nổi bật như đồng BitConnect với giá trị vốn hóa giảm còn khoảng 4 triệu USD từ mức gần 3 tỷ USD vào tháng 12 năm ngoái, hầu hết các vụ ICO khác đều có quy mô nhỏ hơn nhưng vẫn khiến các nhà đầu tư thiệt hại từ vài triệu đến 500 triệu USD mỗi vụ - theo ước tính của ông Lex Sokolin, phụ trách chiến lược công nghệ tài chính tại Autonomous Research LLP.

Với tốc độ giảm giá chóng mặt đang diễn ra trên thị trường tiền ảo, số đồng tiền ảo được tuyên "chết" trong thời gian tới sẽ còn tăng. Trong tuần kết thúc và ngày 25/6, khoảng 80% trong số 1.586 đồng tiền ảo được Finder.com theo dõi chứng kiến sự giảm giá, với mức giảm bình quân 19% mỗi đồng.

"Sẽ có nhiều hơn nữa các kế hoạch ICO bị từ bỏ. Đầu tư vào ICO sẽ có khả năng sinh lời rất kém", chuyên gia Richler Vanierwitz của Coinopsy nhận định.

Theo dữ liệu của CoinSchedule, chỉ riêng trong năm nay, các vụ ICO trên thế giới đã huy động được 11,75 tỷ USD.

Theo ông Robert Shiller, một chuyên gia kinh tế từng đạt giải Nobel, nói rằng Bitcoin có thể không giảm giá về 0 nhưng nhiều khả năng là một bong bóng. Trao đổi với Bloomberg, ông Shiller cho rằng sự tăng giá chóng mặt của Bitcoin trong năm 2017 là "không hợp lý".