Hậu phân tách Bitcoin

Theo Le Phan/doanhnhansaigon.vn

Sau đợt hard fork ngày 24/10 vừa qua, đồng Bitcoin Gold (BTG) đã được phân tách ra từ Bitcoin (BTC). Trong khi đồng BTC vẫn giữ được sự ổn định, thì đồng BTG giảm mạnh ngay ngày đầu giao dịch.

Đồng BTG đã rớt giá mạnh sau ngày đầu giao dịch bất chấp mạng BTG chưa chính thức ra mắt. Nguồn: internet
Đồng BTG đã rớt giá mạnh sau ngày đầu giao dịch bất chấp mạng BTG chưa chính thức ra mắt. Nguồn: internet

Sau khi phân tách lần đầu tiên để tạo ra đồng Bitcoin Cash (BCH) vào ngày 1/8/2017, các nhà phát triển đã tiếp tục phân tách Bitcoin lần 2 tại khối thứ 491.407 để tạo ra đồng tiền mới với tên gọi Bitcoin Gold (BTG) hôm 24/10/2017. Đây được biết đến là một sản phẩm của Jack Liao - CEO Công ty LightningAsic chuyên sản xuất thiết bị khai thác mỏ ở Hong Kong.

Mục tiêu của việc tạo ra đồng BTG là: Thứ nhất, nhằm thay đổi cách thức khai thác bằng việc biến mạng lưới trở nên mạnh mẽ hơn, thay đổi thuật toán proof-of-work sang thuật toán chống ASICs, và thứ hai là nhằm giúp các nhà khai thác mỏ không cần quá nhiều số lượng card đồ họa mạnh mà chỉ cần sử dụng CPU và GPU thông thường cũng có thể "đào" được đồng tiền này, tương tự với cách thức đào Ethereum.

Điều này được kỳ vọng sẽ thu hút thêm nhiều "thợ mỏ" tham gia vào hệ thống, đồng thời tự do hóa mạng lưới Bitcoin khỏi các công ty cung cấp thiết bị và công ty khai mỏ lớn. Những người đang nắm giữ đồng BTC cũng mặc nhiên được nhận miễn phí thêm đồng Bitcoin Gold tương ứng nếu sàn giao dịch hoặc ví điện tử của những người này có hỗ trợ BTG.

Tuy nhiên, hiện vẫn khá ít sàn giao dịch có hỗ trợ BTG, như tại Việt Nam, một trong những sàn giao dịch về BTC khá lớn là Remitano cũng không chấp nhận hoặc hỗ trợ loại tiền này mà chỉ hỗ trợ duy nhất BTC. Theo đó sàn Remitano ngày 23/10 yêu cầu người dùng nào muốn nhận BTG thì nên rút toàn bộ Bitcoin ra khỏi Remitano trước thời điểm chia tách xảy ra.

Đồng tiền mới BTG rớt giá mạnh 

Đồng BTG đã rớt giá mạnh sau ngày đầu giao dịch bất chấp mạng BTG chưa chính thức ra mắt, nhưng do một số sàn giao dịch lớn như Bitfinex và HitBTC đã ghi đồng BTG vào số dư người dùng của họ và thêm các cặp giao dịch.

Cụ thể, đồng BTG sau khi mở cửa ở 500 USD thì đã giảm đến 62% trong 24 giờ đầu tiên giao dịch và có thời điểm rớt về mức thấp nhất ở 127 USD.

Theo thống kê của trang CoinMarketCap, mặc dù việc truy cập giao dịch bị hạn chế nhưng khối lượng mua bán BTG trong ngày đầu tiên vẫn đạt 24 triệu USD và nằm trong top 10 đồng tiền mã hóa được giao dịch nhiều nhất.

Mặc dù còn quá sớm để đánh giá đồng BTG sẽ thành công hay thất bại dựa trên các số liệu thống kê ban đầu, nhưng hầu hết những người đang giữ Bitcoin không giữ BTG trên sàn giao dịch và dự định sẽ bán BTG ngay sau khi có thể sử dụng chúng, do đó triển vọng của đồng BTG là khá bi quan.

Việc giảm giá mạnh của đồng BTG ngay ngày đầu tiên cũng tương tự diễn biến của đồng BCH ngay sau khi ra mắt. Dù sau đó đồng BCH có phục hồi trở lại và đạt đỉnh hơn 900 USD, tuy nhiên đồng tiền này cũng sớm quay lại xu hướng giảm giá kể từ đó đến nay và hiện đang giao dịch ở vùng giá thấp, dưới 350 USD.

BTC vẫn giữ giá ở mức cao 

Ngược lại, đồng BTC vẫn giữ được mức giá cao, gần vùng 6.000 USD/BTC, sau khi rớt về mức thấp gần đây nhất là gần 5.200 USD hôm 18/10. Tính đến thời điểm hiện nay, đồng BTC đã có tới 6 phiên bản là Bitcoin Core, Bitcoin Classic, Bitcoin Unlimited, Bitcoin XT, Bitcoin Cash và Bitcoin Gold, nhưng giá trị của đồng BTC gốc không những không chịu áp lực pha loãng mà vẫn có dấu hiệu đi lên.

Điều này cũng tương đối dễ hiểu khi mà các sàn giao dịch và các dự án ICO hiện vẫn chỉ chấp nhận đồng BTC là đồng tiền thanh toán, giao dịch chính thức, bên cạnh một vài sàn chấp nhận thêm đồng Ethereum. Thời gian qua, một số quốc gia cấm huy động vốn thông qua dự án ICO, nhưng cũng chỉ gây áp lực lên đồng BTC một thời gian ngắn để rồi sau đó tiếp tục leo lên những mốc giá cao hơn, cho thấy niềm tin vào đồng tiền này ngày một tăng.

Bất chấp những rủi ro vẫn tồn tại và khung pháp lý của các nước về tiền mã hóa đang được xây dựng và hoàn thiện, đồng BTC đang trở thành tài sản lưu trữ có thể ẩn danh cũng như là phương tiện thanh toán xuyên biên giới ngày càng được ưa chuộng.

Như tại Việt Nam, Đại học FPT - một trong những trường đại học đào tạo về công nghệ thông tin - thông báo sẽ bắt đầu "chấp nhận cho sinh viên nộp học phí bằng Bitcoin, trước mắt áp dụng cho sinh viên ngoại quốc", do những sinh viên này rất khó khăn trong việc chuyển tiền để đóng học phí, nên việc thu bằng đồng BTC là một giải pháp khả thi.

Theo Chủ tịch trường đại học này, FPT là trường đại học về công nghệ nên muốn thử nghiệm thu học phí, sử dụng đồng BTC như một dạng giao dịch trong nền công nghiệp 4.0.

Trong khi đó, trước thực trạng các giao dịch đồng Bitcoin diễn ra hằng ngày với số lượng lớn tại Việt Nam với chỉ vài thao tác trên máy tính, thì tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra đã có đại biểu đề xuất Việt Nam sớm luật hóa giao dịch Bitcoin để giám sát giao dịch dân sự đã tồn tại trên thực tế, từ đó tiến đến thu thuế các giao dịch này.