Hiểu thêm về những hợp đồng chuyển nhượng triệu đô của cầu thủ bóng đá

Theo Thu Hương/Trí thức trẻ

Trong kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa kết thúc vào tháng 1 vừa qua, các đội bóng tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu đã chi ra tổng cộng hơn 900 triệu euro để làm mới đội hình.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bóng đá không chỉ là môn thể thao vua đem lại cho người hâm mộ những trận đấu đỉnh cao mà thực sự đã trở thành một ngành kinh doanh sôi động. Tại nhiều quốc gia châu Âu mà điển hình là giải Ngoại hạng Anh, kinh doanh bóng đá thực sự là cả 1 ngành công nghiệp với những vụ chuyển nhượng triệu đô, các câu lạc bộ kiếm tiền rất giỏi và những công ty quản lý luôn nhìn thấy cơ hội kiếm tiền cho các cầu thủ.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa kết thúc vào tháng 1 vừa qua, các đội bóng tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu đã chi ra tổng cộng hơn 900 triệu euro để làm mới đội hình. Giá cầu thủ đang tăng phi mã một phần là do dư địa từ vụ chuyển nhượng kỷ lục của mùa hè năm ngoái. Câu lạc bộ Paris Saint-Germain (PSG) trả cho Barcelona 261 triệu USD để có được cầu thủ Neymar.

Quanh đi quẩn lại chỉ có một vài đội bóng, người hâm mộ bàn ra tán vào về những vụ chuyển nhượng đầy hào hứng và cả vụ ra đi không mong muốn. Neymar có cả hai thái cực. PSG đã cố gắng thuyết phục ngôi sao người Brazil trong nhiều tháng liền và báo chí cũng nghiêng về khả năng này, nhưng chỉ mấy ngày trước khi tin chuyển nhượng được công bố chính thức, các đồng đội của Neymar ở Barcelona vẫn khẳng định chắc chắn trên mạng xã hội rằng anh sẽ ở lại.

Barcelona phàn nàn rằng những ông chủ người Qatar của PSG đã tài trợ cho thương vụ chứ không phải tiền mua đến từ doanh thu của câu lạc bộ và do đó PSG đã phạm luật. Theo luật thì các đội chỉ được phép chi tiêu trong số tiền tự kiếm được, nhưng trong bối cảnh doanh thu từ các hợp đồng quảng cáo và phí bản quyền tăng mạnh thì giá cầu thủ dường như còn tăng nhanh hơn. Các câu lạc bộ sẵn sàng trả hàng chục triệu để thêm người tài cho đội ngũ của mình.

Vậy thì các bên sẽ đàm phán những thương vụ này như thế nào? Và giá của các cầu thủ được tính toán dựa vào đâu?

Trước khi bước vào bàn đàm phán, bên mua đã dành ra nhiều năm trời để có thể xác định đúng "tài sản". Lâu nay các câu lạc bộ vẫn dựa vào đội ngũ "trinh sát" để tìm kiếm phát hiện các tài năng trẻ. Tuy nhiên kho video và dữ liệu khổng lồ về khả năng của các cầu thủ cũng là một nguồn rất hữu dụng.

Mặc dù các huấn luyện viên có vai trò quan trọng trong việc lựa chọn mục tiêu, công việc "mặc cả" sẽ được thực hiện bởi các trợ lý. Nếu cầu thủ được nhắm đến chưa hết hạn hợp đồng với câu lạc bộ chủ quản, bên mua sẽ phải làm việc chính thức với câu lạc bộ đó. Thậm chí có cả những điều luật cấm bên mua liên hệ với cầu thủ hoặc công ty quản lý cầu thủ đó một cách lén lút hoặc từ trước. Dẫu vậy, thông tin câu lạc bộ này đang để mắt đến cầu thủ nọ vẫn bị rò rỉ và xuất hiện trên báo chí.

Theo Jake Cohen, một luật sư chuyên về thể thao, hầu hết các cuộc đàm phán được thực hiện qua ứng dụng nhắn tin WhatsApp. Các tính năng chat nhóm thuận tiện và mức độ bảo mật cao của WhatsApp khiến nó đặc biệt được ưa chuộng.

Trước khi thương vụ hoàn thành, một số điều khoản sẽ phải được thông qua trước. Một số cầu thủ sẽ đi kèm với mức phí giải phóng hợp đồng khá cao, như Neymar là 222 triệu euro.

Khi bên bán đã cảm thấy hài lòng với mức giá, giai đoạn hai sẽ bắt đầu: bên mua thông qua quản lý của cầu thủ sẽ đưa ra 1 bản hợp đồng, ví dụ như của Neymar là gói thu nhập 30 triệu USD mỗi năm (sau thuế). Có một điều khoản nữa cần phải nhất trí là mức hoa hồng trả cho công ty quản lý, mà theo luật sư Andrew McGregor sẽ tương đương 5-10% phí chuyển nhượng. Nhóm đại diện của Neymar (trong đó có cả bố của anh) sẽ đút túi khoản tiền thường 38 triệu euro.

Sau khi cầu thủ trải qua bài kiểm tra y tế khắt khe và điền vào bản hợp đồng lao động, bên mua có thể thông báo về lễ ký kết hợp đồng.

Nghe có vẻ phức tạp, nhưng quá trình chuyển nhượng có thể ẩn chứa nhiều chiêu trò bằng những điều khoản vụn vặt. Bên bán có thể yêu cầu bên mua phải trả thêm tiền trong tương lai nếu cầu thủ đoạt cúp. Bên mua có thể đưa ra điều khoản về tiền thưởng theo hiệu suất và trả thêm thù lao khi sử dụng hình ảnh của cầu thủ nếu anh ta được coi là người nổi tiếng.

Khi hợp đồng hết hạn, cầu thủ sẽ được phép ra đi mà không bị ràng buộc bất cứ điều gì. Đó sẽ là 1 mất mát lớn cho đội bóng cũ nhưng đồng thời là khoản "từ trên trời rơi xuống" cho đội bóng mới.