Hơn 40 tỷ USD sẽ đổ vào TTCK châu Á trong năm 2013

Theo Vietstock

Ngân hàng Standard Chartered dự báo chỉ số MSCI châu Á (trừ Nhật Bản) sẽ tăng tiếp 10% trong năm 2013 sau khi phục hồi 17% trong năm nay.

Hơn 40 tỷ USD sẽ đổ vào TTCK châu Á trong năm 2013

Các động lực đem lại đà khởi sắc cho các thị trường chứng khoán khu vực được Standard Chartered trình bày trong trong báo cáo mới đây bao gồm đà phục hồi của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc, dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy vào mạnh và lợi nhuận doanh nghiệp cải thiện.

Theo dự báo của Standard Chartered, khoảng 42 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài sẽ đổ vào các thị trường chứng khoán (TTCK) châu Á trong năm 2013. Số liệu của Ngân hàng cũng cho thấy trong 3 quý đầu năm nay, các TTCK mới nổi hút ròng khoảng 16.5 tỷ USD.

Trưởng Bộ phận chiến lược đầu tư Steve Brice của Standard Chartered nhận định trên CNBC: “Tại châu Á, chúng tôi nhận thấy nền kinh tế đang phục hồi khá tốt. Kinh tế Trung Quốc đang chạm đáy và điều đó sẽ hỗ trợ kinh tế khu vực”.

Hơn nữa, lợi nhuận doanh nghiệp cải thiện cũng sẽ thúc đẩy các TTCK châu Á tiến xa trong năm tới với dự báo tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp khu vực sẽ tăng tốc từ mức ước tính 6.1% trong năm nay lên 6.5% trong năm 2013.

Dù kỳ vọng sắc xanh sẽ phủ kín hầu hết các thị trường, bao gồm cả Trung Quốc, nhưng Standard Chartered cho rằng Ấn Độ, Philippines và Thái Lan sẽ tỏa sáng trong năm 2013 với mức tăng 15%.

Bất chấp đà giảm tốc mạnh của nền kinh tế trong năm nay, chỉ số BSE Sensex của TTCK Ấn Độ vẫn tăng vọt hơn 25% nhờ lực mua mạnh của các NĐT tổ chức nước ngoài cũng như niềm lạc quan xung quanh các nỗ lực cải cách của Chính phủ.

Standard Chartered dự báo trong năm tới, TTCK Ấn Độ sẽ được hưởng lợi từ động thái hạ lãi suất của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) và áp lực lạm phát ngày càng suy yếu. Lãi suất thấp hơn sẽ hạ thấp chi phí vốn và hỗ trợ tăng trưởng đầu tư trong khi áp lực lạm phát thấp hơn sẽ tác động tích cực đến lợi nhuận doanh nghiệp.

Các nhà kinh tế Standard Chartered kỳ vọng lạm phát tại Ấn Độ sẽ suy yếu từ mức 7.8% trong năm 2012 xuống 6% trong năm 2014, tạo điều kiện cho các nhà làm chính sách hạ lãi suất bớt tới 1% trong năm tới.

TTCK Philippines cũng được dự báo tiếp tục phục hồi trong năm 2013 sau đà bứt phá 33% của chỉ số PSE Composite trong năm nay.

Chỉ số SET của Thái Lan cũng có thể lọt vào top tăng trưởng mạnh nhất năm 2013. Từ đầu năm đến nay, chỉ số này tăng ấn tượng 31%, theo sát TTCK Philippines.

Ngoài ra, Standard Chartered cũng tin tưởng chỉ số Shanghai Composite sẽ phục hồi 12% trong năm 2013 sau kết quả kém ấn tượng trong các năm gần đây. Từ đầu năm đến nay, Shanghai Composite giảm 5.2% nhưng vẫn còn nhẹ hơn so với mức lao dốc 22% trong năm 2011.