Hy Lạp có thể sắp được xóa nợ

Theo Gafin.vn

Tạp chí Der Spiegel của Đức cho biết, đại diện Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Ủy ban châu Âu (EC) tại cuộc họp cấp cao hôm 25/10 vừa qua đã kêu gọi xóa nợ để giúp Hy Lạp vượt khủng hoảng.

Hy Lạp có thể sắp được xóa nợ
ECB đang nắm khoản nợ 40 tỷ euro của Hy Lạp. Ngân hàng này không được phép tham gia tái cấu trúc nợ nhưng sẵn sàng bỏ lợi nhuận trái phiếu để hỗ trợ.

Nếu chính thức được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên các chủ nợ tổ chức phải chấp nhận xóa nợ cho Hy Lạp sau đợt tái cấu trúc nợ Hy Lạp hồi đầu năm của các chủ nợ tư nhân.

Trong khi đó, bộ trưởng tài chính Đức Wolfgang Schaeuble bác khả năng xóa nợ cho Hy Lạp và cho biết có thể cân nhắc chương trình mua lại nợ cho Hy Lạp.

Đàm phán giữa Hy Lạp với chủ nợ vẫn bế tắc khi Hy Lạp từ chối các điều kiện cải cách của chủ nợ. Thực tế, chủ nợ đã đề ra thêm 150 điều kiện cải cách mới trước khi chấp nhận xóa nợ cho Hy Lạp, trong đó có giảm lương tối thiểu, sa thải lao động.

Chủ nợ quốc tế dự kiến nhóm họp để đưa ra báo cáo lần cuối vào ngày 12/11 tới. Theo báo cáo ban đầu, Hy Lạp hiện hoàn thành 60% cải cách để được giải ngân đợt hai gói cứu trợ 31,5 tỷ euro.